ฮาวทูทิ้ง! ทิ้งไม่ได้ตัดใจไม่ลง เปิดเข้าไปแล้วงงอยู่ได้ยังไง

26 พ.ย. 62
เจ้าของห้องเช่าในระยอง เปิดดูห้องหลังคนเช่าย้ายออกไปถึงกับกุมขมับ สภาพห้องเละเทะเต็มไปด้วยเสื้อผ้า สิ่งของ และขยะมากมาย ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ake Srisuwan ได้โพสต์ภาพห้องนอนของสาวสาธารณสุขคนหนึ่งในจังหวัดระยอง เช่าห้องอยู่แล้วย้ายออกไป ทิ้งสภาพห้องที่เจ้าของต้องกุมขมับ เพราะเต็มไปด้วยเสื้อผ้า สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว และขยะจำนวนมาก จนไม่สามารถจินตนาการได้ว่าอยู่ได้อย่างไร
โรคสะสมของ
ทั้งนี้ แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีระบุว่าพฤติกรรมแบบนี้นับเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "โรคสะสมของ" (Hoarding Disorder) ผู้ป่วยจะรู้สึกอยากเก็บของทุกอย่างเอาไว้ ไม่สามารถตัดใจทิ้งสิ่งไหนลงได้เลย เพราะคิดว่าของเหล่านั้นยังมีประโยชน์ ผู้ป่วยจะมีปัญหาในการแยกกลุ่มสิ่งของออกจากกัน บางสิ่งเก็บมาปนกันไม่มีหมวดหมู่ จนรกบ้านหรือกินพื้นที่ใช้สอยในบ้านไปหมด ไม่มีที่นั่ง ที่เดิน ที่นอน จนกระทั่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองและผู้อื่น ผลกระทบของโรคนี้คือ ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง เพราะการเก็บหมักหมมสิ่งของเอาไว้ อาจก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค และอาจเกิดร่วมกับอาการทางจิตอื่นๆ ได้แก่ โรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวล หรือโรคกลัวการเข้าสังคม เป็นต้น
โรคสะสมของ
ผู้ป่วยสามารถรักษาได้ด้วยยา ที่จะช่วยปรับสารเคมีในสมองเกี่ยวกับวิธีคิด และสามารถรักษาได้ด้วยการบำบัด พฤติกรรมและความคิด สร้างแรงจูงใจให้ผู้ป่วยยอมตัดใจทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็น ลำดับความสำคัญของสิ่งของเพื่อแยกประเภทออกจากกัน การทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็นแล้วเป็นเรื่องง่ายมากสำหรับคนทั่วไป แต่เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผู้ป่วยที่คนรอบข้างควรทำความเข้าใจและคอยให้กำลังใจหรืออธิบายด้วยเหตุผล   ขอบคุณภาพจาก Ake Srisuwan

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ