กรมราชทัณฑ์ ร่อนเอกสารแจง ระเบียบการเยี่ยมผู้ต้องขัง หลังเต้ บุกหา ทักษิณ

7 พ.ย. 66

 

กรมราชทัณฑ์ ร่อนเอกสารแจง ระเบียบการเยี่ยมผู้ต้องขัง หลังเต้ บุกหา ทักษิณ หิ้วข้าวเหนียว-ไก่ย่าง-ส้มตำมาฝาก 

วันที่ 7 พ.ย. 66 จากกรณีที่ นาย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้า พรรคไทยศรีวิไลย์ และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ บุกโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อขอเข้าเยี่ยมนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนำส้มตำไก่ย่างมาฝากนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ได้ออกเอกสารข่าว ชี้แจงว่า หลักการตามระเบียบการเยี่ยมญาติและการติดต่อผู้ต้องขังของบุคคลภายนอก เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไปให้รับรู้ และเข้าใจตรงกัน ซึ่งโดยหลักการทั่วไป บุคคลภายนอก จะเข้าเยี่ยมหรือติดต่อผู้ต้องขัง จะต้องเป็นบุคคลที่มีรายชื่อใน 10 รายชื่อ ที่ผู้ต้องขังแจ้งความประสงค์ไว้ล่วงหน้าให้เข้าพบได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจากผู้บัญชาการเรือนจำ หรือผู้ได้รับมอบหมาย ในกรณีพิเศษผู้บัญชาการเรือนจำอาจพิจารณาอนุญาตให้บุคคลภายนอก นอกเหนือจากที่แจ้งไว้ล่วงหน้า 10 คน เข้าเยี่ยมหรือติดต่อกับผู้ต้องขังได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขังด้วย ซึ่งการยื่นคำร้องขอเข้าเยี่ยมทุกครั้ง ญาติต้องแสดงบัตรที่ออกโดยทางราชการต่อเจ้าพนักงานเรือนจำ โดยมีแนวทางการปฏิบัติดังนี้ 

  • บุคคลภายนอกที่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยมหรือติดต่อกับผู้ต้องขัง ต้องอยู่ในเขตที่เรือนจำกำหนดให้เป็นที่เยี่ยมหรือติดต่อกับผู้ต้องขัง
  • ไม่นำสิ่งของใดๆ เข้ามาหรือนำออกจากเรือนจำ หรือส่งมอบให้ หรือรับจากผู้ต้องขังโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • กรณีประสงค์จะฝากเงินให้กับผู้ต้องขัง สามารถฝากเงินให้กับผู้ต้องขังได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1. ฝากเงินที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน โดยตรงกับเจ้าหน้าที่ 2. ส่งผ่านธนาณัติ ณ ที่ว่าการไปรษณีย์ไทย 3. ฝากเข้าระบบธนาคารกรุงไทย ซึ่งสามารถนำฝากได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ สาขาของธนาคารกรุงไทย ทั่วประเทศ, ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย, และ Internet Banking / Mobile Application ของธนาคารกรุงไทย (กรณีนี้ญาติต้องทำการลงทะเบียนกับทางเรือนจำ เพื่อรับบัตร Payment Card โดยญาติสามารถนำบัตรดังกล่าวไปยื่นขอนำฝากเงินให้ผู้ต้องขังได้)
  • ไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใดๆในขณะเยี่ยมหรือติดต่อกับผู้ต้องขัง และไม่รับฝากสิ่งของจากบุคคลภายนอกให้แก่ผู้ต้องขัง 

ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการเยี่ยม การติดต่อของบุคคลภายนอกกับผู้ต้องขัง และการเข้าดูกิจการหรือติดต่อการงานกับเรือนจำ พ.ศ.2561 หากท่านใดมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับการเยี่ยมญาติ สามารถติดต่อสอบถามจากเรือนจำ/ทัณฑสถานได้โดยตรง หากไม่ทราบช่องทางติดต่อสามารถแอดไลน์กรมราชทัณฑ์เพื่อค้นหาเบอร์โทรเรือนจำ/ทัณฑสถาน ได้ที่ Line ID : @thaidoc , เว็บไซต์กรม www.correct.go.th หรือโทรศัพท์หมายเลข  02-9672222 ส่วนกลางกรมราชทัณฑ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส