กรมราชทัณฑ์ แจงกรณี ผู้ต้องขัง เรือนจำกลางสมุทรปราการเสียชีวิตปริศนา

9 พ.ย. 66

 

กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารแจงกรณี ผู้ต้องขังคดียาเสพติด เรือนจำกลางสมุทรปราการเสียชีวิต หลังญาตินำร่างใส่โลงร้องทำเนียบฯ 

วันที่ 9 พ.ย. 66 กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่ญาติผู้ต้องขัง เรือนจำกลางสมุทรปราการ นำโลงบรรจุศพผู้ต้องขังที่เสียชีวิตระหว่างต้องโทษ มาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับคดี และสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ต้องขังว่า 

กรมราชทัณฑ์ ได้รับข้อมูลจากผู้บัญชาการ เรือนจำกลางสมุทรปราการ แจ้งว่าผู้ต้องขังตามที่ปรากฎในข่าว คือนายนัฐวุฒิ คดีประมวลกฎหมายยาเสพติด ถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยรับตัวไว้เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2566 จากการตรวจสภาพร่างกายเบื้องต้นทั่วไปปกติดี จึงควบคุมตัวไว้ที่แดน 4 เพื่อกักโรคตามมาตรการป้องกันโควิด -19 

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 66 เวลาประมาณ 17.00 น. นายนัฐวุฒิได้มีอาการหมดสติ ไม่รู้สึกตัว อยู่บริเวณห้องน้ำภายในสถานที่ควบคุมแดน 4 เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ และเจ้าหน้าที่เวรพยาบาลได้เคลื่อนย้าย และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับประสานทีมแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยเมื่อเวลา 17.43 น.ระหว่างการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น ไม่พบสัญญาญชีพของนายนัฐวุฒิ ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการจึงได้แจ้งให้ญาติทราบว่านายนัฐวุฒิได้เสียชีวิตลงแล้ว 

ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตจากผลชันสูตรพลิกศพ โดยแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ระบุว่า เป็น “โรคเส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจแข็งและตีบ” จากนั้นวันที่ 3 พ.ย. 2566 ญาติได้เดินทางมาที่เรือนจำ เพื่อขอดูกล้องวงจรปิด และสอบถามเกี่ยวกับการเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้ให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้ตรวจสอบภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดในจุดต่างๆ ก่อนหน้าเกิดเหตุ พบว่าไม่มีผู้ใดทำร้ายนายนัฐวุฒิ โดยญาติมิได้ติดใจกับการเสียชีวิตแต่อย่างใด 

จากกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต และขอเน้นย้ำว่าเรือนจำ ทัณฑสถานทุกแห่งภายใต้การดูของกรมราชทัณฑ์ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ต้องขังและสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้ให้การช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

กรมราชทัณฑ์
กรมราชทัณฑ์

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส