น้ำตาลทรายเริ่มขาดตลาด และราคาพุ่ง

15 พ.ย. 66

ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาล ที่ จ.ตรัง พบแม่ค้าพ่อค้า เริ่มออกมาบอกว่าน้ำตาลทรายเริ่มขาดตลาด  

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในตลาด อบจ.ตรัง อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบว่าร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดในครัวเรือนนั้น แต่ละร้านจำหน่ายน้ำตาลทรายในราคาที่ไม่เท่ากัน  จากการสอบถามแม่ค้า กล่าวว่า ร้านตนยังจำหน่ายราคากก.ละ 30 บาท เหตุเพราะซื้อมาเมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา ในราคากิโลกรัมละ 27 เกือบ 28 บาท  จึงนำมาขาย กก.ละ 30 บาท ขณะนี้ยังเหลืออีกประมาณ 15 กิโลกรัม จึงยังจำหน่ายราคา กก. ละ 30 บาทได้ แต่หากขายหมดไปซื้อใหม่ในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป  เชื่อว่าร้านใหญ่ ๆ หากมีสินค้าคงมีการปรับราคาขึ้นแล้วแน่นอน  แต่ล่าสุดทราบจากแม่ค้าด้วยกันหลายราย ที่เดินทางไปซื้อน้ำตาลทรายจากห้างใหญ่ ๆ ปรากฏว่า น้ำตาลทรายไม่มี ขาดตลาด  ทั้งนี้ หากมีการปรับราคาขึ้นอีกจะทำให้ขายยาก หรือขายไม่ดีขึ้น ตอนนี้คนทำขนมหวานขาย รวมทั้งลูกค้าทั่วไปที่ซื้อก็มีบ่นว่าน้ำตาลราคาแพง แต่ตนก็ต้องอธิบายเพราะทั้งค่าถุง ค่าหนังยาง ก็ไม่ได้กำไรแล้ว

ขณะที่บางร้าน กล่าวว่า ของตนไม่ซื้อน้ำตาลทรายมาขาย เหตุเพราะแพงเกินไปขายยาก จึงไม่ซื้อมาขาย

ส่วนแม่ค้าอีกร้าน บอกว่า ของตนเองตอนนี้เหลือประมาณ 4 ถุง  โดยซื้อมาก่อนหน้านี้ในราคา กก.ละ 28 บาท เอามาขาย กก.ละ 30 บาท ตอนนี้เกือบจะไม่มีน้ำตาลทรายขายแล้ว ไปหาซื้อจากร้านขายส่งในตลาด อบจ. ก็ไม่มีเช่นกัน โดยเจ้าของร้านค้าขายส่ง บอกว่า ตอนนี้น้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลทรายแดง ไม่มี สั่งสินค้าไปแล้ว แต่ยังไม่มา ขาดตลาด ทำให้ตนเองเหลือน้ำตาลทรายเพียง 4 ถุงเท่านั้น ไปหาซื้อมา 2 วันแล้วแต่ไม่มีของ เชื่อว่าหลังจากนี้ราคาจะปรับขึ้นอีก

ด้านนางนุชนาฎ คชาวุธ  บอกว่า ตนเองไปซื้อน้ำตาลทรายมาเมื่อวาน ปรากฏราคาปรับขึ้นมาจากสัปดาห์ก่อน ซึ่งสัปดาห์ก่อนอยู่ กก.ละ 27 บาท ตอนนี้ราคาที่ซื้อมาอยู่ที่กก.ละ 28 -29 บาทแล้ว ตนเองนำมาขายกก.ละ 32 บาท เพราะยังต้องนำลงทุนแบ่งบรรจุถุงขาย หากต้นทุนแล้วได้กำไรเล็กน้อย กก.ละ 1-2 บาทเท่านั้น ขายแพงไปไม่ได้ ต้องแข่งขันกับร้านอื่น ตอนนี้แม่ค้าขนม  ก็บ่นกันมาก เพราะน้ำตาลต้องใช้จำนวนมาก ทำต้นทุนเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาลประกาศให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม ให้ขายกก.ละ 25 บาท แต่ขายจริงแม่ค้าคนกลางก็ขายไม่ได้ เพราะซื้อมาก็ กก.ละ 30  บาทแล้ว ดังนั้น แม่ค้า ซึ่งเป็นคนกลางก็ต้องขายตามราคาที่รับมาบวกเพิ่มแค่กก.ละ 1-2 บาทเท่านั้น ไม่ได้มาก แค่ได้พอขายได้ ให้ลูกค้ารับได้ เราอยู่ได้ลูกค้าอยู่ได้  ตอนนี้แม่ค้าในตลาดด้วยกัน เมื่อก่อนไปซื้อจากห้างขนาดใหญ่ได้ราคาส่ง แต่ตอนนี้น้ำตาลทรายในห้างไม่มี ก็ต้องมาหาซื้อตามร้านค้าแบบนี้ไปขาย ซึ่งของตนเมื่อหมดไปซื้อใหม่ เชื่อว่าต้องซื้อในราคาที่สูงกว่านี้อีกแน่นอน ตามในข่าวที่ระบุว่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีก ซึ่งถึงตอนนั้น หากตนไปซื้อใหม่ ก็ต้องขายไปตามราคาใหม่ที่สูงกว่านี้อีกแน่นอน  ทั้งนี้ แม่ค้าคนกลางอย่างพวกตน จะซื้อน้ำตาลทรายมาตุนไว้มาก ๆ ก็ไม่ได้ ซื้อมาไว้ได้แค่ 1-2 กระสอบ (กระสอบละ 50 กก.) มากกว่านี้ไม่ได้  เพราะหากจัดเก็บไม่ดี น้ำตาลทรายก็จะละลาย ก็จะขาดทุนอีก ทำได้แค่ขายหมดก็ไปซื้อมาใหม่ หากมีการปรับราคา แม่ค้าก็ต้องปรับราคาขายตามเช่นกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส