ราเมศ ชี้แทรกแซงแต่งตั้งผู้กำกับ ผิดรัฐธรรมนูญ นายกฯต้องรับผิดชอบ

22 พ.ย. 66

ราเมศ ออกโรงขยี้ ชี้แทรกแซงแต่งตั้งตำแหน่งผู้กำกับ ผิดรัฐธรรมนูญ จี้นายกฯ ต้องรับผิดชอบ ตอบคำถามให้กระจ่างชัด 

วันที่ 22 พ.ย. 66 นาย ราเมศ  รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงการแต่งตั้งตำรวจในตำแหน่งผู้กำกับว่า เรื่องนี้สังคมทราบจากปากของนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเองว่ามีการฝากขอตำแหน่งกันได้

แต่ที่สำคัญของเรื่องนี้คือนายกรัฐมนตรีกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญที่มีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้ สส. ก้าวก่ายแทรงแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ตามมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ กรณีนี้นายกรัฐมนตรีเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างชัด 

ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจต้องยอมรับว่ามีปัญหามาโดยตลอด สังคมหวังว่าจะดีขึ้น ทั้งที่เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 66 นายเศรษฐา เคยกล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้า ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องมีความเป็นธรรม เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี” นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เกิดเรื่องที่นครปฐมที่มีการยิงนายตำรวจเสียชีวิต 

นาย ราเมศ  กล่าวต่อว่า แต่วันนี้เราเห็นนายกรัฐมนตรีประกาศอย่างภาคภูมิใจในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ยอมรับถึงการฝากฝังแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง คำพูดนายกรัฐมนตรีเชื่อถือไม่ได้อีกต่อไป เพราะหลายแฉก ประชาชนสิ้นหวัง ตำรวจน้ำดีหมดกำลังใจในการทำงาน อย่าไปหวังเรื่องการพัฒนาปฏิรูปตำรวจให้ดีขึ้น เพราะแม้แต่เรื่องคุณธรรมในการแต่งตั้งจากผู้นำประเทศเป็นถึงนายกรัฐมนตรียังไม่มีเลยแล้วจะไปหวังอะไร 

เรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และจะเห็นว่านายกรัฐมนตรีมีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร วันหนึ่งพูดอย่าง อีกวันพูดอย่าง การสื่อสารด้วยความรวดเร็วเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ยุติมั่นคงแล้ว โดยเฉพาะหลักคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศ ไม่ใช่ลูกจ้างครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมาได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส