ชาวนาผวาโจร!กางเต็นท์นอนเฝ้าข้าวเปลือก 24 ชม.

22 พ.ย. 66

ชาวนา ลงทุนกางเต็นท์นอนเฝ้า ข้าวเปลือก ที่ตากไว้ตามริมถนน 24 ชั่วโมง หลังปีที่ผ่านมามีแก๊งคนร้ายตระเวนลักขโมยข้าวเปลือกหลายพื้นที่

ชาวนาหลายหมู่บ้านในตำบลเมืองโพธิ์ อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ต่างหมุนเวียนกันนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จจากทุ่งนา ออกไปตากตามริมถนนทางหลวงชนบทระหว่างหมู่บ้าน ตำบล เพื่อลดความชื้นก่อนจะนำไปขายให้กับโรงสีเพื่อนำเงินไปใช่จ่ายในครอบครัว เพราะหากนำข้าวเปลือกเกี่ยวสดไปขายจะถูกกดราคา และบางโรงก็ไม่รับซื้อ โดยชาวนาที่หมุนเวียนนำข้าวเปลือกไปตากตามริมถนน ต่างก็ลงทุนกางเต็นท์นอนเฝ้าข้าวเปลือก ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพฉวยโอกาสตระเวนลักขโมยข้าวเปลือกไปขาย ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำอยู่แล้ว   

เพราะแต่ละปีก็จะมีแก๊งมิจฉาชีพออกอาละวาดลักขโมยข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามลานและริมถนน สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรในหลายพื้นที่   

นายอุทัย สงัดรัมย์ ชาวนาตำบลเมืองโพธิ์ บอกว่าที่ต้องลงทุนมากางเต็นท์นอนเฝ้าข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามริมถนน เพราะกลัวข้าวจะถูกขโมย เพราะปีที่ผ่านมาก็เคยมีคนร้ายมาตระเวนลักขโมยข้าวเปลือกของชาวนาในหมู่บ้านที่ตากไว้ตามริมถนน ซึ่งหากถูกขโมยก็ต้องเดือดร้อนเพราะกว่าจะได้ข้าวแต่ละปีก็ลำบาก ทั้งลงทุนค่าไถ ค่าปุ๋ย ค่าเกี่ยวอีก ส่วนสาเหตุที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามริมถนนเพราะที่บ้านไม่มีสถานที่ตาก และตากบนถนนจะแห้งเร็วกว่าด้วย ก็อยากวิงวอนขอความเห็นใจจากผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย เพราะส่วนมากก็จะตากแค่ริมถนนและตากปีละครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ชาวนาได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกนโยบายประกันราคาข้าวไม่ต่ำกว่าตันละ 15,000 บาท ดีกว่าจะแจกเงินดิจิตอล เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้รากหญ้ามีกำลังซื้อแล้ว ยังช่วยชาวนาที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำด้วย.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส