ชาวโคราชแห่ตรวจ ATK พบระบาดระลอกใหม่วันละ 100 ราย

6 ธ.ค. 66

ชาวโคราช แห่ตรวจ ATK หลังพบว่าโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว เฉลี่ยวันละไม่น้อยกว่า 100 ราย

เช้าวันนี้ (6 ธันวาคม 2566) ที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีประชาชนซี่งมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางมาขอรับบริการตรวจ ATK กันอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ซึ่งพบว่าเป็นโรคทางเดินหายใจ และติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัวจากช่วงกลางปี

โดยนายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคทางเดินหายใจ และไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้น เริ่มมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้

โดยจากตัวเลขผู้ที่มาตรวจที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลมหานครราชสีมา พบว่ามีผู้มาตรวจเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาการระบบทางเดินหายใจแล้วจึงมาตรวจ โดยข้อมูลพบว่ามีทั้งผู้ที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจหรือไข้หวัด และผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมเฉลี่ยวันละไม่น้อยกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 เช่น ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเด็กเล็ก

ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการหนัก เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ประมาณ 50 ราย อย่างไรก็ตามก็ไม่อยากให้ประชาชนรู้สึกตื่นกลัวจนไม่ออกมาใช้ชีวิตตามปกติ เพราะขณะนี้ระบบการป้องกัน และประสบการณ์ของประชาชน มีพร้อมอยู่แล้ว แต่ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยหากพบว่าตัวเองมีอาการโรคทางเดินหายใจ ให้ตรวจ ATK ด้วยตนเองก่อน หากขึ้น 2 ขีด ก็ไปพบแพทย์ และพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่คนอื่นๆ ส่วนประชาชนที่จำเป็นต้องออกไปในพื้นที่แออัด ก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย มีสเปรย์ติดมือไว้ฉีด เวลาไปสัมผัสกับสิ่งของที่คนสัมผัสกันหลายคน ก็จะสามารถช่วยได้มาก ส่วนกิจกรรมช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ ก็สามารถไปร่วมได้ตามปกติ โดยใช้วิธีป้องกันดังที่กล่าวมานี้ได้ นายแพทย์เจษฎ์ฯ กล่าว.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส