เสียชีวิตแล้ว โจวไห่เหม่ย อดีตนางเอกดัง เจ้าของฉายา ชารอน สโตนแห่งเอเชีย

13 ธ.ค. 66

วงการบันเทิงจีนและฮ่องกงเศร้า โจวไห่เหม่ย อดีตดาราดังยุค 90 เจ้าของฉายา ชารอน สโตนแห่งเอเชีย เสียชีวิตแล้ว หลังต่อสู้กับอาการป่วย

วงการบันเทิงจีนและฮ่องกง ต่างร่วมไว้อาศัยแก่การจากไปของ โจวไห่เม่ย นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเป็นที่รู้จักกับบทบาทที่โดดเด่นในซีรีส์ TVB เมื่อปลายทศวรรษที่ 1980-1990 เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 57 ปี โดย สตูดิโอของเธอ ได้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของ โจวไห่เม่ย ในวันที่ 12 ธันวาคาม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าเธอได้เสียชีวิตในวันที่ 11 ธันวาคม หลังจากที่ต้องรักษาอาการป่วย Systemic Lupus Erythematosus (SLE) หรือลูปัส

แถลงการณ์ของสตูดิโอ กล่าวว่า "เราเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งให้คุณทราบว่า พี่สาว ไห่เม่ย ได้จากพวกเราไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากกระบวนการการรักษา ขอให้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บบนสวรรค์ และขอให้เราพบกันใหม่ในชีวิตหน้า"

yo7rp8a-lwmheyee4_cisj0sbdldc

ประวัติ โจวไห่เหม่ย

โจว ไห่เม่ย์ หรือในชื่อภาษาอังกฤษ แคที โจว (Kathy Chow) นักแสดงหญิงชื่อดังชาวฮ่องกงที่อดีตเคยมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมากในระดับเอเชีย โดยในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990 (พ.ศ. 2532-2536) เธอได้รับการยกย่องให้ติดท็อปเท็นนักแสดงหญิงที่โด่งดังทางสายงานละครมากที่สุดในฮ่องกง ติดต่อกันถึง 3 ปี ยังเคยได้รับการโหวตให้เป็นหญิงสาวในฝันของชายหนุ่มในไต้หวันอีกด้วย ช่วงกลางยุคทศวรรษ 90s จากการเปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นแนวเซ็กซี่ ทำให้เธอมีฉายาให้ว่า "ชารอน สโตนแห่งเอเชีย" ขึ้นมา และกลายเป็นฉายาที่ใช้เรียกแทนตัวเธอตลอดมาล

โจวไห่เม่ย์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2509 ที่ฮ่องกงในครอบครัวฐานะดี เธอมีชื่อเล่นว่า "อาเม่ย" (Amei) เป็นลูกคนกลางของครอบครัวโดยมีพี่ชายและน้องสาวอีกอย่างละ 1 คน ในวัยเด็กสุขภาพของเธอไม่ค่อยดีนักเพราะเธอมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้หรือไซนัส (Sinusitis)

แต่เธอใฝ่ฝันที่จะเข้าวงการบันเทิง เพราะเธอชอบการเต้นรำเป็นอย่างมาก และมีกีฬาโปรดคือบาสเกตบอล เธอมักใช้เวลาว่างจากการเรียนไปเล่นบาสเกตบอลอยู่เป็นประจำจึงทำให้เธอตัวสูงกว่าเด็กสาวในวัยใกล้ ๆ กันแต่ด้วยปัญหาสุขภาพที่มีมาแต่เกิดทำให้เธอไม่สามารถเล่นบาสเก็ตบอลได้อย่างสม่ำเสมอ

ด้วยความที่เธอสนิทกับพี่ชายและมักจะไปเล่นคลุกคลีกับเด็กผู้ชายเป็นประจำ จึงทำให้เธอมีนิสัยเหมือนเด็กผู้ชายที่ทั้งห้าวและซุกซนเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณพ่อของเธอซึ่งมีเชื้อสายบรรพบุรุษเป็นขุนนางเก่ามาก่อนจึงคอยอบรมเลี้ยงดูโจวไห่เม่ย์อย่างเข็มงวดตั้งแต่วัยเด็กจนโตเป็นวัยรุ่นเพื่อที่จะปลูกฝังให้เธอมีนิสัยที่อ่อนหวานเรียบร้อยและเป็นกุลสตรี มากขึ้น

เธอได้เข้าเส้นทางบันเทิง โดยการได้เข้าชั้นเรียนในโรงเรียนการแสดงของช่อง TVB เพียง 3 เดือนต่อมาในขณะที่เธอยังคงเรียนการแสดงอยู่นั้น เธอได้ประเดิมบทบาทการแสดงครั้งแรกในชีวิตกับบท หยางจิ่วเม่ย น้องเล็กแห่งตระกูลหยาง ซึ่งเป็นบทตัวประกอบเล็ก ๆ ออกไม่กี่ฉาก ในละครดังเรื่องขุนศึกตระกูลหยาง (The Yang’s Saga 1985) ละครโปรเจกต์ใหญ่ประจำปี ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษครบรอบ 18 ปีของทางสถานีโทรทัศน์ TVB

ผลงานละครของเธอที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฮ่องกง คือเรื่อง "คู่แค้นสายโลหิต " กับบทบาท อาหัว แต่ผลงานละครที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเธอในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ คือเรื่อง "ดาบมังกรหยก" ฉบับไต้หวัน เวอร์ชันปีพ.ศ. 2537 (1994) กับบทบาท จิวจี้เยียก

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส