"วันมูหะมัดนอร์" ปัดโกรธสื่อตั้งฉายา "(วัน)นอ-มินี "

27 ธ.ค. 66

 

"วันมูหะมัดนอร์" ยันไม่ได้เป็นนอมินีเพื่อไทย ปัดโกรธสื่อตั้งฉายา "(วัน)นอ-มินี "มองเป็นเรื่องทำหน้าที่ของสื่อ ชี้สภาไทยดีกว่าหลายแห่งทั่วโลก 

วันที่ 27 ธ.ค. 66 นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตั้งฉายาของสื่อมวลชนรัฐสภาประจำปี 2566 ที่ได้ให้ฉายาว่า (วัน) นอ-มินี เพราะถูกมองว่าเป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทยว่า 

ตนมาทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ไม่ได้เป็นนอมินีของพรรคใด เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาล เป็นไปตามกลไกของสภาฯ เพราะประเทศจะขาดรัฐบาลไม่ได้ เมื่อตนเป็นคนกลางมาทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ก็จะต้องทำให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล สภาฯก็อยู่ตรงกลางที่จะบริหารงานสภาฯ และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นนอมินี 

ส่วนที่มีการมองว่าเข้าข้างพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษ นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่า ไม่มีเข้าข้าง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ช่วงแรกก็สนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากได้เสียงในสภาฯมากที่สุด แต่ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็เป็นไปตามเสียงในสภาฯ และฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาล พร้อมระบุว่า ส่วนตัวไม่โกรธเพราะเป็นเรื่องธรรมดา 

ส่วนที่ได้ฉายา "สภาลวงละคร" นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มองว่า สภาฯเป็นเรื่องของที่ประชุมกัน และเป็นที่ถกเถียงกัน เพื่อหาข้อยุติ หากยังไม่มีข้อยุติ ก็จะต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปมา เป็นเรื่องของสภาฯที่อาจจะเปลี่ยนไปมาได้ ซึ่งสภาฯไทยอาจจะดีกว่าหลายแห่งด้วยซ้ำไป อย่าไปกังวลว่าสภาป่วนหรือไม่ป่วน เป็นบทบาท เป็นปรากฏการณ์ของสภาทั่วโลก ถ้าไม่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่สภาผฯ ทุกอย่างจะเรียบร้อยโดยไม่เถียงกันก็ไม่ใช่สภาฯ 

เมื่อถามว่าเข้ามาทำงานได้เพียง 3 เดือน ก็ได้ฉายาที่แทงใจแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เป็นเรื่องของผู้สื่อข่าวที่สนุกสนานกันในปีใหม่ เรื่องธรรมดา เพราะเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชน ส่วนที่ไม่มีดาวเด่นดาวสภาฯ เนื่องจากยังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการพิจารณากฎหมายที่สำคัญ ซึ่งส่วนตัวมองว่าดาวสภาฯจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็หวังว่าดาวจะเกิดขึ้นตอนนั้น เพราะดาวไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส