การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเสมอไป เผย 4 เทคนิคที่ทำให้ไม่กลุ้ม

28 ธ.ค. 66

การเป็นหนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเสมอไป แต่สำคัญที่ว่าจะอยู่กับหนี้อย่างไรไม่ให้เดือดร้อน และนี่คือเทคนิคที่ทำให้ไม่กลุ้ม

เรามักจะได้ยินใคร ๆ พูดเสมอว่าการไม่มี “หนี้” คือ ดีที่สุด แต่เมื่อชีวิตต้องแบกภาระมากมาย รายได้วิ่งตามรายจ่ายไม่ทัน การเงินไม่ดี หากมีความจำเป็นต้อง “กู้” ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และอย่ากลุ้มใจจนกินไม่ได้นอนไม่หลับกับการต้องกู้เงิน เพราะหนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น ขาดวินัยทางการเงิน ใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่สร้างประโยชน์ก็เป็นโทษ

แต่ทางกลับกันหากมีการวางแผนที่ดีและใช้ประโยชน์ให้ถูกทางก็สามารถนำมาเป็นตัวช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับชีวิตได้ ดังนั้น การเป็นหนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเสมอไป แต่สำคัญที่ว่าจะอยู่กับหนี้อย่างไรไม่ให้เดือดร้อน และนี่คือเทคนิคที่ทำให้ไม่กลุ้ม หากต้องก่อหนี้ จาก CardX 

 

756927

  1. ทำความรู้จัก “หนี้ดี” และ “หนี้พึงระวังเหรียญมีสองด้าน หนี้ก็มีสองแบบเช่นกัน ได้แก่ หนี้ดี คือ หนี้ที่สามารถสร้างรายได้ นำมาซึ่งโอกาสทำให้มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น เช่น หนี้เพื่อการศึกษา ถือเป็นการลงทุนเพื่อสร้างอนาคต, หนี้เพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น และเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในระยะยาว หรือหนี้เพื่อสร้างอาชีพ เหล่านี้ถือเป็นหนี้ดีมีประโยชน์กับผู้กู้ ต่างจากหนี้ที่พึงระวัง หรือหนี้ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ มักนำมาซึ่งปัญหาทางการเงิน เช่น หนี้จากการซื้อสินค้าตามกระแสแฟชั่น เปลี่ยนโทรศัพท์มือรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา
  2. หากจำเป็นต้องก่อหนี้ เตรียมตัวยังไงดี?อันดับแรกท่องให้ขึ้นใจ ก่อหนี้เท่าที่จำเป็นและจ่ายไหว สำรวจความสามารถในการชำระหนี้ของตัวเองให้ดี อย่ารีบร้อนก่อหนี้หากไม่มั่นใจว่าผ่อนชำระไหว เมื่อตัดสินใจได้แล้วศึกษาสินเชื่อให้ดี เลือกใช้สินเชื่อที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการกู้ พร้อมทั้งเปรียบเทียบดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง อย่าลืมทำความเข้าใจในกระบวนการและเงื่อนไขในการขอสินเชื่อ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม สุดท้ายจะให้ดีควรมีการสำรวจเครดิตของตัวเองก่อนยื่นขอกู้
  3. อยู่กับหนี้ยังไงไม่ให้ “กลุ้ม”ได้เงินกู้มาแล้วนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ มีวินัยจ่ายชำระหนี้ให้ตรงตามงวด รักษาประวัติข้อมูลเครดิตไว้ให้ดี เมื่อมีเงินก้อนให้รีบจ่ายโปะจะทำให้ปลดหนี้ได้เร็วขึ้น หากเป็นหนี้บัตรเครดิตควรหลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ การจ่ายมากกว่าขั้นต่ำทุกงวดจะช่วยประหยัดดอกเบี้ยได้เพิ่มขึ้น ในช่วงนี้ดอกเบี้ยขาขึ้น เช็กกันหน่อยสินเชื่อของเราคิดดอกเบี้ยแบบไหน เพราะแต่ละธนาคารจะมีข้อเสนอที่แตกต่างกัน ใครมีเงื่อนไขดอกเบี้ยลอยตัว ต้องทบทวนดูให้ดีว่าอัตราดอกเบี้ยตอนนี้เหมาะกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่หรือไม่ อาจลองมองหาทางเลือกสำหรับรีไฟแนนซ์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดดอกเบี้ยและลดภาระหนี้ สุดท้ายควรสร้างเงินออมสำรองไว้ยามฉุกเฉินด้วย และไม่ควรก่อภาระหนี้เพิ่ม 
  4. เทคนิคชำระหนี้ วางแผนดีไม่คำว่า “กลุ้ม”เพราะบางทีชีวิตมีความจำเป็นหลายเรื่อง ทำให้ต้องเป็นหนี้หลายก้อน เมื่อถึงเวลาต้องชำระอาจหลงลืมไปบ้าง ซึ่งหากไม่อยากเจอปัญหานี้ ควรทำรายการหนี้สินไว้กันลืม ต้องจดรายการหนี้ทั้งหมดที่มี พร้อมเขียนรายละเอียดต่าง ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ต้องชำระในทุกเดือน อัตราค่าปรับกรณีผิดนัดชำระ และยอดหนี้สุทธิ เป็นต้น นอกจากนี้ ต้องมีการวางแผนชำระหนี้ แนะนำให้ปิดหนี้ก้อนที่ดอกเบี้ยแพงที่สุดไล่เรียงไปจนถึงหนี้ก้อนที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุด


ไม่จำเป็นต้องกลุ้มกับเรื่อง “กู้” เพียงแค่เราหยุดคิดให้รอบคอบและรู้จักวางแผนที่ดีใช้ประโยชน์จากการเป็น “หนี้” ให้ถูกทาง รวมทั้งมีวินัยในการชำระคืน และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงหนี้นอกระบบ เพราะแม้จะกู้ง่าย ได้เงินเร็ว แต่จะต้องเจอดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และหากเกิดปัญหา จะไม่สามารถขอไกล่เกลี่ยหนี้ตามระบบได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม