นายอำเภอรีบตรวจสอบ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐถูกแฮกเงินหายเกลี้ยง

8 ม.ค. 67

นายอำเภอแม่สะเรียง รุดตรวจสอบ หลังพบยอดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของชาวบ้านหายและเงินเหลือเพียง 100 บาท บางรายถูกล็อกรหัสใช้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะผู้เสียหายที่ถูกโจรกรรมเงินบัตรสวัสดิการ 2 จุด คือบ้านพะมอลอณ วัดพะมอลอ หมู่ 9 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 

หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่วัดท่าข้ามเหนือ บ้านท่าข้ามเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านกาศ พบว่ามีผู้เสียหายจำนวน 26 ราย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่หวั่นกลัวในการใช้บัตรเข้าร่วมรับฟัง

เบื้องต้นนายอำเภอแม่สะเรียง ได้แจ้งให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา โดยทำการติดต่อขอเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับธนาคารที่ลงทะเบียน และให้ผู้ใหญ่บ้านรวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับความเสียหายและแจ้งให้อำเภอโดยเร็ว ในกรณีที่มีความจำเป็น อำเภอแม่สะเรียงจะดำเนินเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนให้กลุ่มราษฎร ที่แจ้งรายชื่อแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้วแต่กรณีความจำเป็น ทั้งนี้ทางสำนักงานคลัง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งประสานในการลงพื้นที่ตำบลบ้านกาศ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ในวันพุธที่ 10 มกราคม 2567

จากการสอบถามชาวบ้าน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามปกติ โดยพบปัญหาแตกต่างกันออกไป 3 แบบ คือบางรายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่มียอดเงิน มีข้อความแจ้งว่าลูกค้าใช้สิทธิสวัสดิการฯเต็มจำนวนแล้ว ทั้งที่เดือนใหม่นี้ยังไม่ได้มีการใช้บัตรแต่อย่างใด แบบที่ 2 คือในบัตรสวัสดิการฯมีเงินเหลือใช้เพียง 100 บาท บางรายไม่สามารถใช้รหัสเดิมได้ เนื่องจากบัตรถูกล็อคอัตโนมัติจากการกดรหัสผิด 3 ครั้ง ซึ่งกรณีบัตรสวัสดิการฯไม่มีเงินกับกรณีเหลือแค่ 100 ผู้ประกอบการก็ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบเจ้าของบัตรถูกตัดสิทธิ์หรือลดจำนวนเงิน หรือไม่หรือเป็นการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ทางอำเภอแม่สะเรียงได้มีการแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ดำเนินการเร่งทำการประชาสัมพันธ์การรับรู้ให้แก่ราษฎรในหมู่บ้านโดยเร็ว เฝ้าระวังมิจฉาชีพไม่ให้ถูกหลอกลวงฯและห้ามไม่ให้เอาข้อมูลส่วนตัว เช่นเลขบัตรประชาชนวัน /เดือน/ปีเกิด ให้แก่บุคคลที่ไม่รู้จักเพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการกระทำความผิดอย่างเด็ดขาด ในกรณีที่พบว่ามีผู้เสียหายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวบรวมรายชื่อราษฎร ผู้ได้รับความเสียหายและแจ้งให้ราษฎรไปดำเนินการลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจภูธรในเขตรับผิดชอบไว้เป็นหลักฐาน และให้ไปติดต่อธนาคารที่ลงทะเบียนไว้เพื่อขอเปลี่ยนรหัสบัตรและแจ้งให้อำเภอแม่สะเรียงทราบโดยเร็ว

สำหรับการแฮกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาที่บ้านป่าฝาง ต.เมืองปอน อ.ขุนยวมฯ ก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว โดยนางละออ ใจเย็น ผู้ใหญ่บ้านป่าฝาง ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าในตอนแรกก็ไม่ทราบสาเหตุจริงๆ ว่ามันเป็นไปได้ไง เพราะในทุกๆเดือนก็มีแลกซื้อสินค้าได้ตามปกติ แต่มาเดือนธันวาคม2566 ถูกดูดเงินในบัญชีของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปจนหมดเหลือแต่ 0 บาท บางคนเงินค่าแก๊สหุงต้มที่อยู่ในบัญชีก็กดออกไปหมด แม้กระทั่งคนพิการป่วยติดเตียงก็ยังถูกกดเงินออกไปหมดบัญชี ทั้งๆที่ไปไหนไม่ได้ ตนจึงได้มอบหมายให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอขุนยวม กว่า 20 คน ยังไม่รวมหมู่ 1 และหมู่ 2 บางรายพอกดเงินไปแล้วจะมีเสียงพูดออกมาว่าคุณได้กดหมายเลขเกินกว่า 3 ครั้ง ต่อไปก็กดไม่ได้อีกแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างยืนยันว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมามีพ่อค้าต่างถิ่นได้มาจำหน่ายปุ๋ยในหมู่บ้าน โดยพ่อค้าได้เรียกบัตรประชาชนของผู้ที่มาซื้อปุ๋ย โดยนำไปกรอกหมายเลขบัตร ซักพักก็คืนบัตรให้เหมือนกันทุกคน ต่อมาพอถึงต้นเดือนธันวาคม เมื่อเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐพบว่าเงินถูกถอนไปตนเกลี้ยงบัญชี จึงไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส