ไฟเขียวลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 1 บาท 3 เดือน วันนี้ - 19 เม.ย. 67

16 ม.ค. 67

รมช.คลัง เผยไฟเขียวปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1 บาท 3 เดือน วันนี้- 19 เม.ย. 67 ส่วนน้ำมันเบนซินยังไม่มีการพิจารณา

วันที่ 16 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ว่า มีการปรับลดเพื่อช่วยเหลือค่าของชีพของประชาชน โดยตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย.67 จะมีการปรับลดลง 1 บาท ส่วนจะมีการปรับลดลงถึง 2.50 บาท เหมือนรอบที่ผ่านมาได้หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ เนื่องจากใช้กลไกในการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยรัฐบาลก็มีการอุดหนุนถึง 5 บาท โดยยืนยันว่าเป็นไปตามกลไกการปรับเปลี่ยนราคาโครงสร้างของพลังงานเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณของแผ่นดินในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามต้องดูราคาตลาดโลกประกอบด้วย

ส่วนที่กระทรวงพลังงาน ไม่อยากให้ราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร หากกระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตลงเพียง 1 บาท จะต้องไปใช้เงินในกองทุนน้ำมันใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการบริหารจัดการภายในที่สามารถดูแลในเรื่องของราคาให้เป็นไปตามเป้าได้ โดยยืนยันไม่มีการตั้งเป้าราคาไว้

นายจุลพันธ์ ระบุอีกว่าเมื่อครบระยะเวลา 3 เดือนที่กำหนด จะมีการประเมินอีกครั้ง และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายระยะเวลาการปรับลดออกไปอีกหรือไม่ โดยคาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวนี้จะใช้งบประมาณ และทำให้รัฐสูญเสียรายได้ราว 6 พันล้านบาท

นอกจากนี้นายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า จะใช้ราคาตลาดโลกประกอบแต่จะมีความเหมาะสม และสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับเอกชนไทยได้ และยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่เท่าไหร่ รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องของการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินแต่อย่างใด.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส