ด่วน! "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ไม่รอด ปมซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญ

17 ม.ค. 67

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติเสียงข้างมาก "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ไม่รอด สิ้นสภาพ รมต. ปมซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญ 

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 17 ม.ค. 67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 คน ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องของ สส.พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 54 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ (ผู้ถูกร้อง) สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ 

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า จากข้อพิรุธหลายอย่าง ฟังได้ว่าผู้ถูกร้องกับนายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ นำเงินผู้ถูกร้อง คือนายศักดิ์สยามมาทำธุรกรรมต่างๆ ในนามนายศุภวัฒน์ และนำมาซื้อกองทุนฯในชื่อนายศุภวัฒน์ และขายกองทุนมาชำระค่าหุ้นให้ผู้ถูกร้อง 195 ล้านบาท ซึ่งยังเป็นของผู้ถูกร้อง และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น โดยนายศุภวัฒน์ เป็นผู้ครอบครองหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น แทนผู้ถูกร้องมาโดยตลอด 

อันเป็นการถือหุ้นของรัฐมนตรี อยู่ในความครอบครองของบุคคลอื่น เป็นการกระทำต้องห้าม มาตาม 187 ดังนั้นความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตาม มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เสียง วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง คือวันที่ 3 มี.ค. 2566

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส