สส.พัทลุง วอนรัฐบาลไทย เตรียมช่วย “เอธิโอเปีย” เผชิญภาวะอดอยาก

20 ม.ค. 67

 

สส.พัทลุง วอนรัฐบาลไทย เตรียมพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หลัง “เอธิโอเปีย” เผชิญภาวะอดอยาก แคว้นเดียวตายแล้ว 225 คน 

วันที่ 20 ม.ค. 67 นาย ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษก กมธ.ต่างประเทศ และ โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง กล่าวว่า จากปรากฏการณ์เอลนิญโญ ขอวิงวอนไปยังรัฐบาลให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดเ พื่อแสดงความปรารถนาที่จะช่วยเหลือไปยังเอธิโอเปียอย่างเหมาะสม 

ขณะนี้สถานการณ์ภัยความแห้งแล้งรุนแรง อาจทำให้มีผู้อดอยากหิวตายจำนวนมากเกิดขึ้นในเอธิโอเปียอีกครั้ง ซ้ำรอยในปี 2527 ล่าสุดเฉพาะในแคว้นทิเกรย์แคว้นเดียวมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการขาดอาหารแล้ว 225 ศพ จึงเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลมาก 

นายร่มธรรม กล่าวว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้เอธิโอเปียกำลังไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้น ไม่ว่าความขัดแย้งภายในประเทศ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่เรามีร่วมกันคือภาวะโลกร้อนที่นำไปสู่ความแห้งแล้งรุนแรงทำให้เกิดความอดอยากไปทั่ว แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลกลางเอธิโอเปียจะยังปฏิเสธว่ามีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นทางมนุษยธรรมที่ต้องช่วยกันสังเกตการณ์และสะท้อนความปรารถนาดีในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไปยังเอธิโอเปีย เหมือนที่มนุษยชาติได้เคยแสดงให้เห็นมาแล้วในคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์  Live Aid ที่ดึงคนทั้งโลกออกจากความเพิกเฉยและนำไปสู่การช่วยเหลือเอธิโอเปียอย่างเป็นรูปธรรม 

นายร่มธรรม กล่าวว่า จริงอยู่ที่สถานการณ์ในเอธิโอเปียตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นมีคนตายเป็นล้านอย่างในตอนนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเหตุการณ์แบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีกหรือต้องรอให้เป็นแบบนั้นแล้วค่อยเข้าช่วย 

"หากเราเริ่มทำอะไรตั้งแต่วันนี้ก็อาจหยุดยั้งสถานการณ์ไม่ให้เดินไปสู่จุดที่เลวร้ายที่สุดได้ จึงอยากวิงวอนไปยังรัฐบาลให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในเวลา และสถานการณ์ที่เหมาะสมต่อไป" นายร่มธรรม ระบุ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส