“วราวุธ” แจง ชายพิการสุโขทัยถูกตัดสิทธิ์ เหตุติดต่อไม่ได้กว่า 2 ปี ลั่นนักโทษในเรือนจำก็ยังได้สิทธิ์คนพิการ

6 ก.พ. 67

“วราวุธ” แจง ชายพิการสุโขทัยถูกตัดสิทธิ์ เหตุ ติดต่อไม่ได้กว่า 2 ปี แล้วถูกย้ายไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง เร่งดำเนินการคืนสิทธิ์ แต่ตอนนี้เจ้าตัวยังไม่ยอมรับการช่วยเหลือ - ยืนยันคดีความไม่เกี่ยวถูกตัดสิทธิ์ เพราะนักโทษในเรือนจำ ก็ยังได้สิทธิ์เหมือนเดิม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีชายพิการโยกรถมาจากจังหวัดสุโขทัยเพื่อมาขอสิทธิ์คนพิการคืน ว่า จากการตรวจสอบที่เขาถูกตัดสิทธิ์เพราะ เขาหายจากภูมิลำเนาไปนานกว่า 2 ปี โดยที่ตามตัวไม่พบ แม้ครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อเขาได้ ไม่พบ ทำให้ชื่อถูกย้ายไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง ทำให้เลข 13 รหัส ไม่สามารถทำธุรการของภาครัฐได้โดยอัตโนมัติ เพราะสิทธิ์ของคนพิการ จะยังได้ในทุกกรณี แม้แต่ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำก็ยังได้สิทธิ์คนพิการ ยกเว้นถูกย้ายไปทะเบียนบ้านกลางเท่านั้นที่จะถูกตัดสิน เนื่องจากที่ต้องป้องกันสิทธิ์ เพราะเกรงว่าจะถูกสวมสิทธิ์ ของบุคคลที่ติดต่อไม่ได้

นายวราวุธ ยังกล่าวต่อด้วยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งช่วยเหลือชายคนดังกล่าวแล้วเพราะแค่ย้ายกลับไปภูมิลำเนาหรือบ้านพัก ก็สามารถได้สิทธิ์คนพิการคืน แต่เจ้าตัวยังไม่ยอมรับการช่วยเหลือ ไม่ยอมไปทำบัตรประชาชนหรือต่อสิทธิ์คนพิการ จึงไม่แน่ใจว่ามีความประสงค์อย่างไร

ส่วนเหตุใด บัตรคนพิการจึงต้องต่อทุก 5 ปี  ทำไมไม่การประสานกับกระทรวงมหาดไทย ให้สิทธิ์คนพิการอยู่ได้ตลอดชีพ โดยยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชน นายวราวุธกล่าวกล่าวว่า การต่อสิทธิ์คนพิการทุก 5 ปี สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายืนยันสิทธิ์แทนได้ ส่วนที่บัตรต้องมีอายุเพราะว่า คนพิการมีหลายแบบ หากพิการทางร่างกายไม่สามารถกลับมาได้ นี่คือคนพิการ ก็จะได้บัตรคนพิการ แต่จะมีกรณีที่สามารถกลับมาเป็นปกติได้ บำบัดได้ เช่นพิการทางการเรียนรู้ หรือพิการทางด้านจิตใจ เขาจึงมีสิทธิ์ที่จะสามารถกลับมาเป็นปกติได้

นายวราวุธ ยังกล่าวว่าได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และเห็นตรงกันว่า บัตรประชาชนและบัตรคนพิการ ควรจะผนวกเป็นบัตรเดียวกันได้  จากนี้จะประสานกรมการปกครองเพื่อดำเนินการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส