เต้ มงคลกฤต ยื่นกองปราบจับพิธากับพวก ชี้อาจต้องโทษถึงประหารชีวิต

4 มี.ค. 67

อดีต สส.เต้ มงคลกฤต ยื่น คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญชี้มูลพิธา พรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง มอบให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม พิจารณาออกหมายจับ พิธากับพวก รวมกว่า 10 คน ชี้อาจต้องโทษถึงประหารชีวิต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 มี.ค.67 ที่ศูนย์รับแจ้งความ บชก. เต้ มงคลกฤต สุขสินธารานนท์ อดีต สส. บัญชีรายชื่อพรรค ไทยศรีวิไล นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ฉบับเต็มรวม 32 หน้า มามอบให้กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ประกอบการพิจารณาดำเนินคดีอาญา กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และผู้บริหารพรรคก้าวไกล รวม 10 ราย      

นายมงคลกฤต ระบุว่า หลังศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าถ้าก้าวไกล เข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง ตนได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดี กับนายพิธา และ พวกตามกฎหมาย ซึ่งหลังยื่น คำร้องดังกล่าว ทางผบ. ตร. ได้ดำเนินการ มีคำสั่งมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม  เจ้าของสำนวนคดีนี้ ได้นัดให้ตนนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม มามอบให้กับพนักงานสอบสวน ในฐานะผู้ร้อง

ซึ่งตนมองว่าคดีนี้ต้องทำให้เป็นเยี่ยงอย่างเพื่อไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต เพราะการใช้นโยบาย หาเสียงของพรรคก้าวไกล ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และ พยายามให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบการปกครองประเทศ ที่สำคัญมีการบั่นทอนความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว มีความชัดเจนว่าการกระทำของนายพิธาและพรรคก้าวไกลเป็นความผิดร้ายแรง แต่เป็นความผิดเฉพาะบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ดังนั้นพนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่า หากพนักงานสอบสวนดำเนินคดีจะมีผู้ถูกออกหมายจับ อาจต้องโทษถึงประหารชีวิตถึง 10 ราย และจำคุกตลอดชีวิตอีกหลายคน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเจ้าของสำนวนคดี ได้รับคำวินิจฉัยดังกล่าวไว้ประกอบการพิจารณา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส