นครพนมน้ำโขงเหลือไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอด หาปลายาก

4 มี.ค. 67

นครพนมน้ำโขงเหลือไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก แต่เรือข้ามฟาก เชื่อ ไม่กระทบท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ หวังจีนปล่อยน้ำเพิ่ม 

วันที่ 4 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.นครพนมลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง หรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร ซึ่งเป็นด่านพรมแดนถาวร ระหว่างประเทศไทย และลาว (นครพนม-ท่าแขก) ที่ จ.นครพนมและแขวงคำม่วน สปป.ลาวได้มีความร่วมมือกันในด้านการอำนวยความสะดวกในการข้ามแดน เพื่อให้การติดต่อธุรกิจการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวการเยี่ยมญาติ รวมถึงการเดินทางเพื่อรักษาพยาบาลของประชาชน 

นครพนมน้ำโขงเหลือไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอด หาปลายาก

โดยนายนภดล สุคนธา หรือ เอ๋ อาชีพขับเรือข้ามฟากรับจ้าง เปิดเผยว่า กรณีน้ำโขงลด ไม่มีผลกระทบต่อการเดินเรือโดยสาร เนื่องจากบริเวณนี้เป็นแอ่งลึกยังคงขับเรือได้ ไม่ติดขัด 

นครพนมน้ำโขงเหลือไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอด หาปลายาก

เมื่อถามถึงในช่วงสงกรานต์เดือน เม.ย. ปริมาณน้ำจะลดลงอีกไหม นายเอ๋ กล่าวว่าปัจจุบันน้ำโขงขึ้นลงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ทุกปีที่ผ่านมาช่วงเดือน เม.ย. ทางจีนจะปล่อยน้ำมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้น จึงไม่ห่วงว่าจะเป็นอุปสรรคปัญหา 

นครพนมน้ำโขงเหลือไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอด หาปลายาก

ส่วนนายศรีวิไล เนานงค์ อายุ 52 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนหนองแสง เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำโขงลดลงทำให้บริเวณหน้าโบสถ์นักบุญอันนา มีปริมาณน้ำไม่ถึงเมตร จึงเป็นปัญหาต่อการหาปลา เพราะจับปลาใหญ่ไม่ได้ ที่เห็นวางขายอยู่นี่เป็นปลาที่ซื้อมาจากชาวประมง ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน เพราะบริเวณนั้นมีทั้งน้ำลึก และโขดหินจำนวนมาก ปลาใหญ่จึงไปอาศัยอยู่ที่นั่นชุกชุมกว่าที่อื่น ประการสำคัญน้ำโขงไม่ได้เป็นเหมือนอดีต เพราะมีการสร้างเขื่อนขวางลำน้ำ จำนวนปลาก็เริ่มลดน้อยลง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส