นายกฯเศรษฐา แฮปปี้ เล่นกับ โคอาลา ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

6 มี.ค. 67

นายกฯเศรษฐา แฮปปี้ ผลประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ไทยร่วมผลักดันพลังงานสะอาด เล่นกับ โคอาลาก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน 

วันที่ 6 มี.ค. 67 ที่ นครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางมาร่วมการ ประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย  เชื่อมั่นว่าการเดินทางมาครั้งนี้ได้เพิ่มโอกาส สร้างประโยชน์ให้ประเทศ และประชาชนไทยอย่างมาก 

เพื่อส่งเสริมถึงความร่วมมือระหว่าง อาเซียน-ออสเตรเลีย ภายใต้ 3 สามเสาหลักของอาเซียน 1. การเมืองและความมั่นคง 2. เศรษฐกิจ 3. สังคมและวัฒนธรรม ถือเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีอาเซียน-ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน 

ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้กล่าวถึงสิ่งที่ประเทศไทยพร้อมผลักดันในสองด้านหลัก ได้แก่ 1.ความเชื่อมโยงในมิติต่างๆ Connectivity ได้แก่ การค้าการลงทุน เพิ่มมูลค่าทางการค้าผ่านกรอบความร่วมมือต่างๆ ด้านที่สอง ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไร้รอย Seamless ด้านที่สาม ด้านดิจิทัลโดยได้เริ่มพัฒนาเจรจาความตกลง DEFA (Digital Economy Framework Agreement) ซึ่งจะสร้างมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และในด้านสุดท้ายที่มีความสำคัญมากคือ ด้านประชาชน การติดต่อสัมพันธ์กันระหว่างประชาชนผ่านการส่งเสริม Soft Power และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการช่วยเหลือด้านการเชื่อมโยงด้านการตรวจลงตราระหว่างกัน 

และ 2. การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด ซึ่งไทยสามารถร่วมกับ ออสเตรเลีย ทำให้เกิดระบบนิเวศน์ EV ครบวงจร รวมถึงการออก Sustainability bonds 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าจะเกิดความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาคผ่านการมีเป้าหมายร่วมกัน และจะเกิดความร่วมมือ เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ เกิดการพัฒนา ซึ่งจะต้องไม่ลืมที่จะต้องรับมือกับ Climate Charge ร่วมกันด้วย โดยประเทศไทยได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมืออย่างเต็มที่ในกรอบความร่วมมือนี้ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จของภูมิภาค 

นอกจากนี้นาย เศรษฐา ได้ทักทาย หมีโคอาลา พร้อมป้อนอาหารให้น้อง โคอาลา เฟรดดี้ และเฮย์ ที่ออสเตรเลียนำมาต้อนรับผู้นำ ที่ทำเนียบราชการ ผู้สำเร็จราชการประจำรัฐวิกทอเรีย ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่ผู้สำเร็จราชการประจำรัฐวิกทอเรียเป็นเจ้าภาพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส