กลับบ้านเกิดแล้ว ช้างป่า 2 ตัวว่ายน้ำข้ามโขงจากไทยไปหากินฝั่งลาว

8 มี.ค. 67

กลับบ้านเกิดแล้ว ช้างป่า 2 ตัวว่ายน้ำข้ามโขงจากไทยไปหากินฝั่งลาว ล่าสุดว่ายกลับมาฝั่งไทยแล้ว

 

หลังจาก วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น. ชาวบ้านได้พบเห็นช้างป่า 2 ตัว 1 ในนั้นเป็นช้างตัวผู้ ได้ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่งอำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ ของประเทศไทย มาขึ้นฝั่งที่บ้านขอนขว้าง เมืองปากกะดิง แขวงบ่ลิคำไซ สปป.ลาว จากนั้นช้างทั้ง 2 ตัว ก็พากันเดินเข้าไปยังเขตป่าสงวนพูงู

ชาวบ้านที่พบเห็นต่างตื่นเต้น ตกใจ และนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปไว้เพื่อนำไปเผยแพร่ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กของตน ต่อมามีหลายสำนักข่าวนำคลิปชิ้นนี้เผยแพร่ต่อออกไปอย่างกว้างขวางในชุมชนออนไลน์ของลาว

1709870045798

ล่าสุดวันนี้ (8 มีนาคม 2567 ) นายวิษณุ กุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)10 (อุดรธานี) เปิดเผยกับ อมรินทร์ออนไลน์ ว่าช้างทั้งคู่ ว่ายน้ำข้ามกลับมาฝั่งไทยเมื่อเช้าตรู่เมื่อวานนี้ ( 7มีนาคม 2567 ) ซึ่งได้ข้อมูลจากชาวบ้าน บ้านหนองบ่อ ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ที่ออกไปหาปลาแล้วไปพบช้างกำลังว่ายน้ำข้ามมา แต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ โดยจุดดังกล่าวเป็นจุดที่ช้างฝูงนี้ว่ายข้ามฝั่งไป สปป.ลาวทุกปีเป็นปกติ เฉลี่ยปีละครั้ง ช่วงเดือนทีเห็นว่ายข้ามไปจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์  แต่ปีที่แล้ว (2566) ไม่มีรายงานว่าว่ายข้ามไป

1709870057832

ช้างฝูงนี้จะมีประมาณ 4-5 ตัว จะหากินอยู่บริเวณวัดธรรมมงคล ต.โสกก่าม อำเภอเซกา จะไม่ขึ้นไปรวมกับฝูงใหญ่ที่บนเขา และไม่ทราบสาเหตุว่าว่ายข้ามไปฝั่งลาวทำไม แต่คาดว่าจุดที่ว่ายข้ามไปน่าจะมีอาหารให้กิน เช่นอ้อยและข้าวโพดที่ชาวบ้านปลูกไว้ แต่เบื้องต้นได้ตั้งทีมศึกษาพฤติกรรมของช้างทั้ง 2 ตัวนี้แล้ว ว่าสาเหตุอะไรถึงต้องว่ายน้ำไปลาวทุกปี.

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส