นายกรัฐมนตรี เยือน เขลางนคร นั่งรถม้าชมเมืองเก่า เสียดายเหลือเพียง 99 คัน

19 มี.ค. 67

นายกรัฐมนตรี เยือน เขลางนคร นั่งรถม้าชมเมืองเก่า เสียดายเหลือเพียง 99 คัน ชี้ เป็นอัตลักษณ์ของลำปาง ต้องอนุรักษ์ไว้ 

วันที่ 19 มี.ค. 67 ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร อย่างเป็นทางการที่ จ.พะเยาแล้ว นาย เศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ เดินทางลงพื้นที่ต่อที่ จ.ลำปาง 

โดยนายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนจากเสื้อประจำ จ.พะเยา เป็นเสื้อประจำ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเสื้อย้อมคลั่งสีม่วง ขณะเดียวกันมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมว.คลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย 

เมื่อมาถึงเจ้าของร้าน “ลี้รุ่งเรืองพาณิชย์” ได้มอบบะจ่างตระกูลลี้ และขนมเปี๊ยะ ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นของฝากชื่อดังจากเมืองลำปาง 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้นั่งรถม้าชมเมืองลำปาง สัญลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.ลำปาง หรือ เขลางนคร  ซึ่งเหลือเพียงที่เดียวในประเทศไทย 

นายกรัฐมนตรี เยือน เขลางนคร นั่งรถม้าชมเมืองเก่า เสียดายเหลือเพียง 99 คัน

โดยม้าที่นายกรัฐมนตรีนั่ง เป็นเพศผู้ชื่อ “รัชฎา” อายุ  7 ปี ขณะที่ตัวรถเป็นทรง Victoria ของอังกฤษ มีการประดับตกแต่งรถม้าด้วยตะเกียง กริ่ง แหนบโบราณ อายุ 150 ปี เป็นของแท้ มาจากอังกฤษ ซึ่งรถม้านี้มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย และทะเบียนรถม้าคันที่นายกรัฐมนตรีนั่ง คือ “ลป.089” ส่วนสารถีรถม้าชื่อ ว่าที่ร้อยเอกสุพจน์ ใจรวมกุล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามกับสารถีรถม้า เรื่องของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ค่าบริการ และเส้นทางที่ให้บริการนักท่องเที่ยว 

ซึ่งระหว่างทางมีประชาชน ให้ความสนใจ ออกมาทักทายโบกไม้โบกมือและถ่ายรูปนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็โบกไม้โบกมือให้กับประชาชนที่ออกมาทักทายเช่นกัน 

หลังนั่งรถม้านายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้รถม้าใน จ.ลำปางเหลือเพียง 99 คัน สมัยก่อนที่หัวหินก็มีแต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ฉะนั้นจะต้องอนุรักษ์ไว้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นครั้งแรกของการนั่งรถม้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนนั่งบ่อยอยู่แล้ว สมัยก่อนเวลาไปหัวหิน ก็จะอุดหนุนตลอดจนปัจจุบันไม่มีแล้ว 

เมื่อถามต่อว่า พอพูดถึง จ.ลำปางก็นึกถึงม้า จะส่งเสริมอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี บอกว่า หากจะสนับสนุนในเรื่องของการท่องเที่ยวก็ต้องเอานักท่องเที่ยวเข้ามา ต้องเผยแพร่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมต่างๆ ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะเยอะเศรษฐกิจก็จะดี ซึ่งสารถีได้บอกกับตัวเองว่าตอนนี้สถานการณ์สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นตั้งแต่หลังโควิด-19 รวมไปถึงเรื่องสถานการณ์หมอกควันปีนี้ก็มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ตนก็ได้กำชับว่าหากดีแล้วก็ต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม และตอนที่นั่งรถม้ามาก็ผ่านย่านชุมชนที่มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเพิ่งจัดงานเทศกาลผ่านไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีตึกรามบ้านช่อง และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีความสวยงาม ซึ่งถนนเส้นนั้นก็มีการจัดงานตลอด และเดือนหน้าก็จะมีเทศกาลสงกรานต์ ตนมั่นใจว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้นั่งรถไฟ จากสถานีรถไฟนครลำปาง “ตู้ที่3 หมายเลข บช.ส.1107” มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง-ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง 

โดยระหว่างนั่งรถไฟก็มีประชาชนริมสองข้างทางโบกไม้โบกมือทักทายนายกรัฐมนตรี พร้อมส่งเสียงทักทายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีตลอดเส้นทาง ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็บอกไว้โบกมือทักทายและสวัสดีพี่น้องประชาชนตลอดเส้นทางเช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ชาวบ้านยังขึ้นป้ายข้อความต้อนรับนายกรัฐมนตรีขนาดใหญ่ ตลอดสองข้างทางรถไฟ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวกับส่วนราชการ และประชาชนที่มาต้อนรับว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้งหลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ปีที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง  และวันนี้ยังได้นั่งรถม้าได้คุยกับคนขับรถมาว่าเศรษฐกิจดีขึ้นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว ขณะที่PM2.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็ถือว่าน้อยลงไป แต่ต้องทำงานกันต่อเพื่อให้ฝุ่นควัน และ PM2.5 หมดไป ซึ่งตอนนั่งรถม้ามารู้สึกว่ารถม้าเริ่มสูญหายไปเรื่อยๆคนขับรถม้า บอกว่าปัจจุบันมีคนต่อทะเบียนเหลือเพียง 99 ราย อยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนรถม้า ให้คงอยู่ตลอดกาล หากช่วยได้ก็อยากให้ช่วยเพราะมันเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดลำปางและเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องปัญหาน้ำท่วม ต้องดูแลให้ไม่ท่วม เพราะการทำเพาะปลูก ให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรก็จะไม่ได้เสียหายจากการถูกน้ำท่วม  ส่วนเรื่องการก่อสร้างการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังจากที่รับฟังรายงานแล้ว ตนขอสั่งการลงไป ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินการให้เกิดความคุ้มค่าและคำนึงถึงผลประโยชน์ผลสำเร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกคน และอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลความแข็ง เพื่อป้องกันความเสียหายของผนังกั้นน้ำ หากมีตรงไหนเสียหายก็ให้ปรับปรุงและพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในปีนี้ รวมถึงต้องแก้ปัญหาเรื่องขยะที่จะทำให้เมืองลำปางน่าอยู่ 

“ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหาเรื่องเที่ยวบินแล้วทำให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ จึงอยากยกระดับลำปางจากเมืองรองเป็นเมืองหลักเพราะเรามีครบทุกอย่าง  ก็ขอฝากจังหวัดลำปางไว้ด้วยนะทุกคนด้วย” 

ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกำลังจะเดินทางกลับมีชาวลำปางกลุ่มหนึ่งเตรียมดอกไม้เป็นดอกกุหลาบสีแดง พร้อมภาพถ่ายนายกรัฐมนตรีมายืนรอ โดยนายกรัฐมนตรีเปิดกระจกรับดอกไม้ และแจกลายเซ็นให้กับชาวลำปาง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส