"ทราย เจริญปุระ" เปิดใจทั้งน้ำตาอาลัย "เมฆ วินัย" พี่ไม่เจ็บแล้วนะ เชื่อมั้ย "แม่นาก" จิตผูกพันกับเมฆ?

23 มี.ค. 67

ทราย เจริญปุระ เปิดใจทั้งน้ำตาอาลัย เมฆ วินัย ครั้งสุดท้าย พี่ไม่เจ็บแล้วนะ พร้อมตอบเรื่องมีหมอดูทัก "ดวงวิญญาณแม่นาก" จิตผูกพันกับเมฆ? เคยบอกให้ไปขอขมา

 

นางเอกคู่ขวัญ ทราย เจริญปุระ ล่าสุดเจ้าตัวได้มาร่วมแสดงความอาลัยและกราบลาพี่ชายคนสนิท เมฆ วินัย ที่จากไปอย่างสงบจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเจ้าตัวถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และได้บอกลาเป็นครั้งสุดท้าย "หนูคิดถึงพี่นะ อย่างน้อยพี่ก็ไม่เจ็บแล้วนะ" พร้อมเผยความประทับใจที่มีต่อพี่เมฆเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่และร่วมงานด้วยกัน

ทราย เจริญปุระ

วันนี้มาร่วมไว้อาลัยพี่เมฆ?
ใจหายเนอะ เราเห็นเขาป่วย เราเจอเขาตอนเขาป่วยด้วย เราก็เห็นเขาดีขึ้น ทรงๆ ทรุดๆ แต่เขาเป็นคนสู้ ใจเขาสู้ตลอด เราได้เห็นตอนที่ไปถ่ายหนังเรื่องแดงพระโขนงด้วยกัน ช่วงนั้นดีขึ้นมาก มีแพลนจะไปวิ่งนู้นนี่นั่น เราก็บอกว่าพี่เมฆใจเย็นๆ แต่เขาก็บอกว่าเขาไหว ซึ่งทรายก็รู้สึกว่าสำหรับคนป่วยกำลังใจสำคัญสุดและเขาก็กำลังใจดีมาก หลังจากนั้นเขาก็มีตามข่าวเขาบ้าง ไม่มีคิดในหัวเลยค่ะว่าแกจะไม่โอเค

ตอนแรกที่ทราบข่าว?
เราอยู่กอง ก็ไม่ได้จับโทรศัพท์ มาดูอีกทีตอนสายๆ เห็นคนโทรมาเต็มเลย ก็ตกใจ เกิดอะไร ก็เลยเปิดแชทดู ทุกคนส่งข่าวว่าพี่เมฆเสียแล้วนะ เราก็แบบ เมฆ วินัย เหรอ จริงเหรอ คือใจมันวูบ เราทำงานมา 30 ปี เขาเป็นคนที่ทรายเล่นด้วยบ่อยที่สุดแล้ว และส่วนใหญ่ที่เล่นคู่กันก็จะเป็นงานที่คนจำได้ แล้วเราชินกับการ คือถ้าเล่นกับพี่เมฆ วิธีการเล่น จังหวะเล่น มันคุ้น มันจำกันได้ มันแปลกๆ มันจริงเหรอ

เจอพี่เอ๋หรือยัง?
เจอแล้ว ช่วงที่ถ่ายแดงก็ได้เจอพี่เอ๋ ก็อัปเดตกันเรื่อยๆ ก็คุยกันว่าพี่เมฆกำลังใจดีมากเลยนะ แกรักลูกสู้อ่ะ เก่งมาก ก็บอกพี่เอ๋ว่าเขาเก่ง เก่งมากๆ จริงๆ เพราะลูกด้วย พี่เมฆด้วยที่ต้องช่วยกันดูแล แต่ก็ อื่ม ไม่รู้อ่ะ นาทีนี้ไม่มีใครจะปลอบให้กันได้ดีที่สุดจริงๆ แต่ก็อยากจะส่งกำลังใจให้มากๆ ให้กับแม่พี่เมฆ นอกจากพี่เอ๋ ก็มีคุรแม่พี่เมฆที่อยากส่งกำลังใจให้ แต่ก็บอกว่า ยังมีหลาน หลานน่ารักมาก คนเล็กเหมือนพี่เมฆมาก เคยเจอเขาตอนเล็ก หน้ายังไม่ค่อยออก พอเจอ นี่มันพี่เมฆจิ๋ว (ยิ้ม)

ทราย เจริญปุระ

ความประทับใจที่ทรายมีต่อพี่เมฆ?
แกน่ารักกับเราอ่ะ น่ารักกับเราเสมอ เวลาทรายไปกอง แม่ทรายจะไปด้วย เขาไม่ได้ดูแลแค่เรา แต่ดูแลแม่ด้วย เอาไรมั้ย เมฆหยิบให้นั่นนี่นู้น แกเป็นคนมีน้ำใจ อะไรก็ได้จริงๆ ง่ายๆ สู้ทุกอย่าง ถ้าซีนไหนเล่นกัน 2 คน และซีนน้องยากกว่า ถ่ายน้องก่อน จะได้ไม่เหนื่อย ทั้งๆ ที่เขาก็เหนื่อย ไม่มีใครเหนื่อยกว่าใคร ทำงานก็ทำด้วยกัน ไปด้วยกัน แต่ก่อนเวลาถ่ายละครเสร็จ ถ้าเสร็จไวเขาก็จะขับรถกลับมาหาพี่เอ๋ไม่ก็ตีแบต หรือไม่ก็ไปวิ่ง เขาเป็นคนแอคทีฟที่สุดเท่าที่ทรายเห็น ทรายดูเป็นคนขี้เกียจไปเลยเมื่อเทียบกับพี่เมฆ ที่เลิกกองแล้วอยากกลับไปนอน แต่พี่เมฆไม่ค้าง จะขับกลับมาบ้าน เขาเป็นคนน่ารัก และเต็มที่กับงาน ให้แต่งหน้าเอฟเฟ็ก บุกน้ำลุยไฟเขาไปได้หมด

ตอนที่ไหว้บอกอะไรกับเขา?
หนูคิดถึงพี่นะ แต่ว่า คือเวลาเห็นแกเป็นเยอะๆ ช่วงที่อาการมันกำเริบ ก็รู้สึกว่า อย่างน้อยพี่ก็ไม่เจ็บแล้วนะ พี่ไม่ต้องเจ็บแล้ว ที่งานพี่เอ๋มีคนมาช่วยดูกันเยอะเลย มาช่วยกันดูแลพี่เอ๋ ดูแลหลาน ดูแลคุณแม่ ถึงว่าลูกยังเล็กๆ แต่เพื่อนๆน้องๆพี่ๆก็ยังอยู่นะ ทรายรู้ว่าแกกังวล คนมีลูกเล็กมันก็คงจะกังวลเรื่องแบบนี้ แต่อย่างน้อยพี่ก็ไม่เจ็บแล้ว มีคนรักพี่เยอะมากๆๆๆๆ จริงๆ (ร้องไห้) วันที่แกเสียทรายเขียนถึงแกในเฟซบุ๊ก คนแชร์เยอะมากๆ หนังมัน20 กว่าปีแล้วคนยังจำพี่ได้อยู่เลยนะ เขารักพี่กันจริงๆ คือพี่เมฆเขาจะเป็นคนกังวลเรื่องคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ ก็เลยไม่อยากให้เขาห่วงตรงนั้น”

ทราย เจริญปุระ

เรารู้สึกยังไงบ้างที่ผลงานนางนาค ของเรากับพี่เมฆเป็นภาพจำไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย คนก็ยังจดจำภาพของเราคู่กับเมฆ?
“เราแปลกใจมากนะ จากวันนั้นจนถึงวันนี้มันก็มีหนัง มีละครหหลายเวอร์ชั่น ตัวทรายเองกับพี่เมฆยังได้เล่นในเวอร์ชั่นอื่นเลยฃแต่หลายคนก็ไม่ลืม วันที่เขียนถึงพี่เมฆ เขาก็มาเล่าในพาร์ทที่เขาเคยดูตอนเด็กๆ น่ากลัวมาก ก็บอกพี่อยู่ในใจคนเยอะมากนะ ในชีวิตของการเป็นนักแสดงอะไรพวกนี้มันมีค่าที่สุดแล้วสำหรับคนที่จากไป คนได้นึกถึงเขาในบทบาทการแสดง มันเป็นบทบาทที่เขาตั้งใจมากๆ เขาสมควรที่จะได้รับความรักและการระลึกถึงแบบนั้นจริงๆ”

จากเรื่องที่หมอดูเคยออกมาพูดว่าดวงวิญญาณแม่นากผูกพันกับพี่เมฆ เคยบอกให้เขาไปขอขมา ส่วนตัวเราเชื่อ?
“ย้อนไปตอนที่ถ่ายทำก็ไหว้กันเยอะ ถ้าเอาตามตำนานในเรื่องที่ทำทรายจะต้องไปก่อน ถ้าเอาตามเรื่องคนที่ต้องลา คนที่เรียกว่าหมดบุญกันไปในเรื่องก็คือตัวของแม่นาก ทรายว่ามันเป็นจังหวะชีวิตแหละ ความที่ทั้งทรายและพี่เมฆเล่นบทพีเรียด เล่นเป็นคนโบราณเยอะ ชาวบ้านบางระจันก็เล่น เราคิดว่าเราให้ความนับถือ ก่อนจะทำงานเราก็ไหว้ ระลึกถึง แต่ก็ไม่ขนาดที่ว่าเราจะไม่กล้าทำงาน จนไม่สามารถทำงานได้ ตอนนี้ทรายว่ามองให้สบายใจดีกว่า ยังไงเจ้าตัวก็ไม่อยู่แล้ว พี่เอ๋ หลานๆ คุณแม่ยังอยู่ ทรายว่าถ้าอันนี้มันทำให้คนอยู่ไม่สบายใจ เหมือนเราไปพลาดอะไร พลาดตรงไหน ทรายไม่อยากให้ไปมองมุมนั้น เพราะคนที่ยังอยู่จะคิด แล้วซึ่งมันก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งมันเป็นเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ มันเป็นโรคหายากก็ตาม มันมีโอกาสเกิดขึ้น โชคร้ายที่มันเป็นพี่เราเท่านั้น เอาเป็นเรื่องๆไปตรงนี้ดีกว่า”

ทราย เจริญปุระ

ทราย เจริญปุระ

ขอบคุณ LadySociety 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส