รอฟังข่าวดี! เงินดิจิทัล 10 เม.ย.นี้ สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า ผู้มีสิทธิ์

27 มี.ค. 67

นากฯ เผย คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต เห็นพ้องมอบ คลัง หาแหล่งเงินนอกเหนือออก พ.ร.บ.เงินกู้ สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า ผู้มีสิทธิ์ เคาะจบ 10 เม.ย.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 ภายหลังหน่วยงานต่างๆส่งความเห็นกลับมา ว่า ที่ประชุมมีการรับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหามีความจำเป็นว่าจะต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเนื่องจาก GDP มีการเติบโตต่ำตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเติบโตสูงกว่าไทยเป็นเท่า ฉะนั้นกระทรวงการคลังจึงเสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ตนอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 10 เมษายนนี้

รวมถึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า และสินค้านำมารายงานในที่ประชุมวันที่ 10 เมษายนเช่นเดียวกัน นอกจากนี้มีการมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและจัดทำเปิดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ โดยมารายงานในที่ประชุมวันเดียวกัน นอกจากนี้มอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางกรอบการตรวจสอบวินิจฉัยกล่าวโทษและร้องทุกข์และการเรียกเงินคืนในวันเดียวกัน

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า วันที่ 10 เมษายนเมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดก็จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนเมษายน พร้อมยืนยันว่า กรอบเวลาไทม์ไลน์เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงก่อนหน้านี้ อาทิ 1.ไตรมาสที่ 3 เปิดให้ร้านค้าและประชาชนลงทะเบียน 2. ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมวันนี้มีการประชุมกันกว่าครึ่งชั่วโมง โดยทุกภาคส่วนเห็นด้วยทั้งหมด อาทิ เลขาธิการสภาพัฒน์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด ฉะนั้นขอให้ฟังข่าวดีในวันที่ 10 เมษายนนี้

 เมื่อถามย้ำว่าแหล่งเงินนอกจากการกู้แล้ว จะหาอย่างอื่นมาประกอบด้วยหรือไม่ หรือจะกู้แค่บางส่วน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขอให้รอวันที่ 10 เมษายนนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส