สำนวนคดี บิ๊กโจ๊กยังไม่ถึงมือ ประธาน ป.ป.ช. การันตีไม่ปล่อยให้เงียบ

29 มี.ค. 67

ประธาน ป.ป.ช. เผยรอข้อมูลเพิ่ม ก่อนเดินหน้าสอบ คดี บิ๊กโจ๊ก บอกไม่หนักใจที่เป็นรุ่นน้อง การันตีไม่ปล่อยให้เงียบ ทำเรื่องนี้ชัดเจน โปร่งใส 

วันที่ 29 มี.ค. 67 ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงสำนวนคดี ตรวจสอบเอาผิดกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กับพวก ที่มีการเรียกรับเงินจากเว็บพนันออนไลน์ จะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เมื่อไหร่ว่า  

ป.ป.ช. มีมติไปแล้วว่าจะพิจารณาเรื่องนี้เอง เพราะถือเป็นเรื่องร้ายแรง จึงอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะต้องไต่สวนในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่หาข้อเท็จจริงและดำเนินการก่อน ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อรับเข้ามาก็ต้องมีการตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสาร 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง ให้เรียกสำนวนกลับ ใช้อำนาจตามมาตรา 66 จึงได้มีมติไป ทั้งนี้เมื่อรับเรื่องมาแล้วก็ต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น และดูพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะต้องไต่สวนก็ต้องตั้งไต่สวน ซึ่งการตั้งไต่สวนทำได้ 2 กรณี  โดยตอนนี้ไม่มีอนุกรรมการเหมือนอดีต หากเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ก็เป็นการไต่สวนเบื้องต้น ซึ่งเป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ จะเป็นหัวหน้าพนักงานไต่สวน ดำเนินการไป แต่ถ้าเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ มีผลกระทบ เกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ก็จะเป็นกรรมการไต่สวนโดยใช้กรรมการ 2 คน แต่ ถ้าเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มากก็จะให้คณะกรรมการทุกคนเป็นผู้ไต่สวน 

ดังนั้นเมื่อ ป.ป.ช.มีมติรับเรื่องกลับมาดู เอกสารทั้งหมดจะต้องส่งมาที่ป.ป.ช. จากนั้นจะต้อง มาดูว่าเอกสารมี พยานหลักฐานอะไรบ้างที่จะดำเนินการ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของปปช 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวยืนยันว่า ไม่หนักใจในการทำคดี แม้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเป็นตำรวจรุ่นน้อง เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่ที่พยานหลักฐาน และที่สำคัญคือเราต้องให้ความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าจะไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบเนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญและประชาชนให้ความสนใจ ป.ป.ช.จะต้องทำให้ชัดเจนและมีความโปร่งใส 

ส่วนกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมจะนำมาประกอบการพิจารณาหรือไม่นั้น ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นข้อมูลมา หากส่งมา ป.ป.ช.ก็จะพิจารณา แต่เรื่องที่ปรากฏเป็นข่าว ยังไม่มีข้อมูลมา แม้บางเรื่องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษแต่ข้อมูลยังไม่มาที่ ป.ป.ช. ก็ยังไม่สามารถพิจารณาได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส