แห่ร่วมงานอุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ สืบสานประเพณีเก่าแก่

18 เม.ย. 67

นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานอุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ สืบสานประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเกาะสีชัง

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เป็นประธานในการเปิดงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชังวันไหลเกาะขาม "อุ้มสาวลงน้ำ" ประจำปี2567 รวมถึงชาวบ้าน อ.เกาะสีชัง และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก บริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี

ประเพณีสงกรานต์อุ้มสาวลงน้ำที่เกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี จัดขึ้นทุกปี เป็นที่สนุกสนานของหนุ่มสาวชาวเกาะและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่เกาะขามใหญ่ ซึ่งห่างจากตัวอำเภอเกาะสีชัง 1 กม. และนั่งเรือจากท่าเรือเกาะลอยศรีราชา มาที่เกาะขามใหญ่ 12 กม. ใช้เวลาเดินทางมาประมาณ 45 นาที ซึ่งภายในงานนั้นมีกิจกรรมมากมาย เช่น การละเล่นพื้นบ้าน แข่งขันเรือพายมวยทะเล ปีนเสาน้ำมัน และประเพณีอุ้มสาวลงน้ำได้ชมกัน ซึ่งสร้างความสุนกสนานให้ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่าด้วยความคิดต้องการธำรงความเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเกาะสีชังไว้ จึงได้จัดประเพณีกองข้าวและอุ้มสาวลงน้ำขึ้นทุกปีเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีที่เก่าแก่และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งชาวเกาะสีชังนั้นจะไม่นิยมเล่นสาดน้ำกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม เนื่องจากมีปัญหาการขาดแคลนน้ำจืด ซึ่งการเล่นจะมีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น “อุ้มสาวลงน้ำ” หรือ “จูงมือลงทะเล” สำหรับความโดดเด่นของงานสงกรานต์เกาะสีชังที่ไม่มีใครเหมือนเห็นจะเป็นประเพณี อุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 18เม.ย. ของทุกปีที่เกาะขามใหญ่ เนื่องจากชาวเกาะสีชังจะมีอาชีพประมงเป็นอาชีพหลัก ต้องออกทะเลอยู่เป็นประจำดังนั้นในช่วงประเพณีสงกรานต์จึงเหมือนเป็นวันที่พวกเขาได้หยุดพักไม่ออกทะเล แต่จะพาครอบครัวและรับประชาชนและนักท่องเที่ยวพาเดินทางจากเกาะสีชังมารวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่
รวมทั้งชาวท้องถิ่นหรือลูกหลานที่ไปทำงานที่อื่นจะกลับมาบ้านเกิดที่เกาะสีชัง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปีทำให้หนุ่มสาวและครอบครัวได้มีโอกาสได้พบเจอกันมาปรับความเข้าใจ ขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิดข้องใจกันในวันที่ 18 เม.ย. ของทุกปีชายหนุ่ม หรือผู้สูงวัยจะเลือกสาวที่ชอบแล้วขออนุญาตอุ้มลง เล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำ จะอวยพรซึ่งกันและกัน นอกจากหนุ่มสาวแล้วผู้สูงอายุจะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัวและลูกหลาน เป็นการขอพรในวันสงกรานต์ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศ ที่เป็นผู้หญิงที่ไม่ใช่คนพื้นที่เข้ามาท่องเที่ยวในงานประเพณีอุ้มสาวลงน้ำที่เกาะขามใหญ่นี้ จะไม่มีการถือเนื้อถือตัว จะยอมให้ชายหนุ่มหรือผู้สูงวัยอุ้มลงน้ำกัน

ซึ่งในงานประเพณีนี้ ชาวต่างประเทศหลายชาติ หลายภาษา ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยจะเดินทางมาพักค้างคืนที่เกาะสีชังแล้วมาร่วมเล่นอุ้มสาวลงน้ำกันอย่างสนุกสนาน รวมทั้งถ่ายรูปกลับไปเพื่อให้เพื่อนฝูงที่อยู่ต่างประเทศได้ดูกัน ซึ่งประเพณี นับเป็นประเพณีที่แปลก มีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่ชาวอ.เกาะสีชัง ยังได้อนุรักษ์ไว้เพื่อให้ลูกหลานได้ปฏิบัติตามรวมทั้งเป็นเรื่องแปลกและทึ่งแก่ชาวต่างชาติที่ได้พบเห็นจนเดินทางมาท่องเที่ยวกันจนโด่งดังไปทั่วโลก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส