ระทึก! ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา

20 เม.ย. 67

ระทึก! ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา ทหารเสริมกำลังรักษาชายแดนแม่สอดเข้ม คาดตึงเครียดทั้งคืน 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังคงตึงเครียดหนัก หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทหารกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชนพีดีเอฟ จำนวนหลายร้อยนาย พร้อมอาวุธสงครามและอาวุธหนักครบมือ นำกำลังบุกเข้ายิงโจมตี กองกำลังทหารกองทัพเมียนมาจำนวนกว่า 200 คน 

ซึ่งเป็นทหารเมียนมาจาก ค่ายผาซอง กองพันร.275และกองพลร.เบาที่ 44 เมียวดี ซึ่งปักหลักต่อสู้แบบไม่ถอย อยู่ภายในพื้นที่ทำการด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 อ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก โดยการยิงปะทะช่วงบ่ายยังคงดุเดือด ไร้ขีดจำกัด กองทัพทหารเมียนที่ยิงต่อสู่ภาคพื้นดินได้ร้องขอการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ เนื่องจากถูกทหารฝ่ายต่อต้านล้อมด่านเมียวดี 2ไว้หมดแล้ว 

ระทึก! ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา

จากนั้นได้มีเฮลิคอปเตอร์ แบบ mi35 จำนวน 1 ลำบินเหนือด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 พร้อมยิงจรวดลงสู่พื้นที่แนวยิงปะทะจำนวนนับสิบลูกเสียงระเบิดดังสนั่นด่านพรมแดนสองประเทศ และอีก 30 นาทีต่อมาได้มีเครื่องบินรบมิก29 บินมาทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ซ้ำลงพิกัดเดิมจำนวน 2 ลูก สิ้นเสียงระเบิดจากเครื่องบินรบพบกลุ่มควันไฟสีขาวลูกใหญ่ลอยขึ้นสู้ท้องฟ้า และตามด้วยควันไฟสีดำจากเพลิงไหม้ลอยข้ามจากด่านเมียวดีสองลอยข้ามมาพื้นที่ อ.แม่สอด สร้างความน่ากลัวตกใจให้ทั้งคนไทย และคนเมียนมาที่มีบ้านเรือนติดริมแม่น้ำเมยเป็นอย่างมาก 

ระทึก! ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าจากการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดทั้งวันนี้ ทำให้มีกระสุนปืนสงครามหลายชนิดไม่ทราบฝ่ายลอยข้ามมาตกใส่บ้านเรือนประชาชน และรถยนต์ฝั่งไทยหลายนัด แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และชาวบ้านฝั่ง อ.แม่สอด ต่างรู้สึกไม่ปลอดภัยกับสถานการณ์ดังกล่าวต้องหลบไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย บ้านญาติชั่วคราว 

คนงานชาวเมียนมาคนหนึ่ง กล่าวว่า มีการยิงปะทะกันตั้งแต่เช้ามืดแล้ว และครั้งนี้หนักมาก ตนเองต้องทิ้งที่พักแล้วหนีไปหลบกระสุนปืนที่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ บ้านพักตนเองอยู่ใกล้แนวยิงปะทะมาก 

ส่วนที่ริมแม่น้ำเมยใกล้เคียงด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดีแห่งที่ 2 พบ คลื่นผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาจำนวนมากกว่า 1,000 คน ต่างอพยพหนีตายข้ามแม่น้ำเมยมาขอพักอาศัย ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวที่ฝ่ายความมั่นคง อ.แม่สอดจัดไว้รองรับตามแผนสถานการณ์ความไม่สงบที่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยแผนการรับผู้หนีภัยความไม่สงบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ขณะนี้มีพื้นที่รองรับชาวเมียนมาแล้ว 1 แห่ง ยังเพียงพอและหากมีชาวเมียนมาหนีอพยพข้ามมาเพิ่มเติมในช่วงเย็น และกลางดึกคืนนี้ก็จะเปิดพื้นที่ปลอดภัยรับชาวเมียนมาเพิ่มขึ้นต่อไป 

ระทึก! ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา

ล่าสุดมีรายงานว่าทหารฝ่ายต่อต้านสามารถเข้าไปภายในพื้นที่ด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 ได้หมดแล้ว แต่ถูกทหารเมียนมาตอบโต้ทางอากาศอย่างรุนแรงแ ละคาดว่าสถานการณ์จะตึงเครียดตลอดทั้งคืนนี้ 

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ “เอก เกียรติศักดิ์ แม่สอด” โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า “16.00 น. ลูกระเบิดจากอาวุธหนักตกริมเเม่น้ำเมย กลางเเนวชายแดนไทย-เมียนมา  มีไฟไหม้หนัก ยังมีการยิงอย่างหนักเตือนคนไทยบ้านใกล้แนวระเบิดตกริมเเม่น้ำเมยใกล้ด่านแม่สอด 2 ระวังหาที่หลบด่วน อาวุธหนัก..เอกแม่สอด” 

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เพจ “เอก เกียรติศักดิ์ แม่สอด”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส