พบสารสารตะกั่วเข้มข้นก่อมะเร็งใน "พัดลมคล้องคอ" สคบ. เตือนห้ามใช้

21 เม.ย. 67

พัดลมคล้องคอ อันตราย พบสารตะกั่วเข้มข้นเกินไป หากผิวหนังได้รับเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดมะเร็งได้ สคบ. ออกโรงเตือน อย่าหาใช้

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า พัดลมคล้องคอ อันตราย อย่าหาใช้

ประเทศสวีเดน ได้แจ้งเตือนภัยพัดลมคล้องคอ สำหรับการคลายร้อน ผลิตภัณฑ์นี้ถูกนำออกจากตลาด รวมถึงบนแอปขายของบนโลกออนไลน์ เนื่องจากตรวจพบว่า ตัวประสานบนแผงวงจร (PCB) ที่เชื่อมต่อแบตเตอรี่ และใน สาย USB มี ตะกั่ว เข้มข้นมากเกินไป และวัสดุพลาสติกสายเคเบิล มีความเข้มข้นของ (DEHP), (DBP) และ (SCCPs) มากเกินไป หากได้รับสารเหล่านี้ทางผิวหนังเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดมะเร็งได้

สารตะกั่วเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างไร

ข้อมูลโดย pobpad.com ระบุว่า เมื่อสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกายจะไปจับกับเซลล์เม็ดเลือดแดงและกระจายไปสะสมยังกระดูกหรืออวัยวะ อย่างตับ ไต ไขกระดูกและสมอง และอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทอีกด้วย

หากเด็กได้รับสารตะกั่วสะสมอยู่ในร่างกายในปริมาณที่มากจะส่งผลต่อให้เด็กเจริญเติบโตช้า เจ็บป่วยด้วยอาการต่างๆ มีปัญหาด้านสติปัญญา หรือมีปัญหาทางด้านการได้ยิน เป็นต้น

ในกรณีของผู้ใหญ่ อาจมีอาการที่คล้ายคลึงกับอาการของเด็กร่วมกับความผิดปกติอื่นๆ เช่น ปัญหาด้านความจำ นอกจากนี้ สารตะกั่วยังเป็นอันตรายต่อผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยอาจทำให้แท้ง คลอดก่อนกำหนด เกิดภาวะตายคลอด (Stillbirth) หรืออาจส่งผลต่อไต สมอง และพัฒนาการทางระบบประสาทของทารกในครรภ์อีกด้วย

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส