เตือน! "ลาบูบู้" ปลอมระบาด เช็กก่อนโอน ระวังมิจฉาชีพหลอกขาย

22 เม.ย. 67

"ลาบูบู้" ปลอมระบาด ‘พวงเพ็ชร’ เตือน! เช็กก่อนโอน หลังมิจฉาชีพฉวยโอกาสช่วงราคาพุ่ง หลอกขายเกลื่อนเมือง

 

จากกรณีที่มีกระแสความนิยมของอาร์ตทอย “ลาบูบู้” หลัง “ลิซ่า BLACKPINK” หรือ ลลิสา มโนบาล ได้โพสต์ภาพผ่านโซเชียลมีเดีย ถือกล่องลาบูบู้มาการอง สร้างกระแสฮิต ผู้คนต่างพยายามหาซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกลุ่มร้านค้าเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก และบางรายพบว่ามีการโฆษณาขายสินค้า แต่เมื่อโอนเงินสั่งซื้อแล้ว กลับไม่ได้รับสินค้า และติดต่อร้านค้าไม่ได้ สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้บริโภคหลายราย

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระแสลาบูบู้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว มีการปั่นราคาจากหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ด้วยความเป็นสินค้ากระแส จึงเกิดกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเป็นร้านค้าปลอม ร้านค้าทิพย์ ไม่มีอยู่จริง หลอกขายสินค้าไม่ตรงปก สินค้าด้อยคุณภาพ บางร้านไม่มีอยู่จริง เมื่อผู้บริโภคชำระเงินแล้วปิดเพจหนี ตนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. มีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และฝากเตือนไปยังแฟนคลับตุ๊กตาอาร์ตทอย “ลาบูบู้” ให้ตรวจสอบที่มาของร้านค้า ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีที่ตั้ง มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อชัดเจน   ร้านค้าต้องมีการลงทะเบียนธุรกิจออนไลน์ โดยสังเกตจากเครื่องหมายการลงทะเบียน DBD กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทางเพจขายสินค้ามีการตอบรับที่ดี สังเกตจากกระทู้ เว็บไซต์ หรือการรีวิวไปในทิศทางบวก ต้องเปิดเว็บไซต์อย่างน้อย 1 ปี บอกรายละเอียดของสินค้าครบถ้วน  มีเงื่อนไขประกันสินค้า มีการระบุบริการหลังการขายอย่างชัดเจน

“สำหรับผู้กระทำผิด หลอกจำหน่ายสินค้าไม่ตรงปก และหลอกลวงประชาชนให้ชำระเงินค่าสินค้า เข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หลอกลวงผู้อื่นด้วยแสดงข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากการกระทำเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ผู้เดือดร้อนจากกรณีนี้ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 แอปพลิเคชัน OCPB Connect และเว็บไซต์ Thaipoliceonline .Com” ดร.พวงเพ็ชร กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส