อัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ย้อนตำนาน 254 ปี  

22 เม.ย. 67

 

ย้อนตำนาน 254 ปี อัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ขณะที่ประชาชนนับหมื่นรอสักการะอย่างเนืองแน่น

 

22 เมษายน 2567ที่ บริเวณท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหารพระอารามหลวง อ.เมืองฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้น จากแม่น้ำบางปะกงปีที่ 254 โดยมีพระราชภาวนาพิธานวิ.เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ และประชาชนชาวแปดริ้ว เข้าร่วมในพิธีนับหมื่นคน ในพิธีได้มีการแสดงเหตุการณ์จำลอง ย้อนอดีตในการอัญเชิญหลวงพ่อโสธร ขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และเป็นการย้อนรำลึกถึงประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโสธร

นายชลธี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราได้ทำการคล้องสายสิญจน์ อัญเชิญองค์หลวงพ่อพุทธโสธร ขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง

จากนั้นได้จัดขบวนแห่องค์หลวงพ่อพุทธโสธร เข้าไปยังพระอุโบสถอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีประชาชนชาวแปดริ้วมาเข้าแถวรอสักการะองค์หลวงพ่อพุทธโสธรและร่วมขบวนแห่กันอย่างเนื่องแน่น

สำหรับพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง เป็นประเพณีที่กระทำสืบเนื่องมาช้านาน โดยจะจัดงานขึ้นตรงกับวันขึ้น14ค่ำเดือน 5 ของทุกปี ซึ่งมีการสมโภชน์หลวงพ่อโสธรลอยน้ำมาผ่านท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยมีชาวบ้านช่วยกันใช้เชือกผูกเพื่อดึงองค์พระขึ้นมาจากแม่น้ำ แต่ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้

จนกระทั่งต้องไปสอบถามผู้รู้ต้องจัดทำพิธีบวงสรวงนำสายสิญจน์คล้องพระหัตถ์อัญเชิญองค์หลวงพระพุทธโสธรขึ้นจากน้ำ และอัญเชิญมาประดิษฐานณวัดโสธรวรารามวรวิหารนับเป็นเวลา 254 ปี ล่วงมาแล้ว ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และอานุภาพของหลวงพ่อโสธรทำให้ประชาชนทั่วทุกสารทิศเลื่อมใสศรัทธาและเดินทางมากราบนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธรอยู่เป็นประจำ นับเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองทำให้จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นที่รู้จักกันดีทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้เมื่อองค์หลวงพ่อพุทธโสธรเข้าสู่พระอุโบสถแล้ว พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 100 รูปเจริญพระพุทธมนต์“ธัมมจักกัปปวัตนสูตร”เป็นอันเสร็จพิธี และเนื่องในงานอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกงครบ254ปี ประจำปี2567 ขอเชิญสาธุชนไหว้พระ
ปิดทองหลวงพ่อโสธรในพระมหาวิหารวันที่20-24เมษายน2567พระอุโบสถปิดเวลา 22.00 น.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส