ร้อนจัด 42 องศา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลานหยุดหายใจกะทันหัน

23 เม.ย. 67

ร้อนจัด 42 องศา 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลานเป็นฮีทสโตรก ขณะ 1 ใน 3 หยุดหายใจกะทันหันทำ PCR กลับคืน

 

จากกรณีชุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรีและอีกหลายหน่วยงาน เร่งให้การช่วยปฐมพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่สนธิกำลังเข้าไปช่วยกันดับไฟป่าบริเวณสวนป่าเขาไผ่–เขาพลู ท้องที่บ้านวังใหม่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 3 ราย

ซึ่งเกิดอาการฮีทสโตรก จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 42 องศาเซลเซียส รวมทั้งความร้อนระอุจากไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกิดอาการฮีทสโตรก รวม 3 รายประกอบด้วย

1.นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนสภาพกลับมาเป็นปกติ

2.นายวีระชาติ แก้วบุดดี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนสภาพกลับมาเป็นปกติ

3.นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่าประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรกขั้นรุนแรง จนหมดสติ เจ้าหน้าที่เห็นว่าอาการไม่ดีเหมือนหัวใจจะหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้นประกอบกับทำ CPR ยื้อชีวิตนานกว่า 3 นาที จึงฟื้นคืนกลับมา ซึ่งหลังจากปฐมพยาบาลช่วยเหลือนายสิทธิชัย ที่จุดเกิดเหตุได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำเปลสนาม หามนำตัวนายสิทธิชัย ลงจากภูเขาสูงที่มีความชัน เดินทางลงมาเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อนำตัวส่งให้ทีมช่วยเหลือที่รออยู่ด้านล่าง

ล่าสุดนายสิทธิชัย ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดี เพื่อสังเกตอาการ นายสิทธิขัยเปิดเผยถึงเหตุวันที่หมดสติว่า ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ดับไฟป้า 28 คน เข้าทำการดับไฟใกล้เชิงเขาบ้านวังใหม่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ขณะนั้นอากาศร้อนจัด ตนกำลังทำการดับไฟอยู่ ปรากฏว่าควันและไฟหมุนย้อนกลับ ตนรู้สึกร้อนที่หน้าอก ก่อนที่จะหมดสติ มารู้ตัวอีกทีก็มีเพื่อนอีกสองคนประสบชะตากรรมเดียวกัน.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส