ชายชราติดเชื้อ "โควิด" นานที่สุดในโลก 613 วัน กลายพันธุ์กว่า 50 ครั้ง ก่อนเสียชีวิต

23 เม.ย. 67

ชายวัย 72 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ ติดเชื้อ โควิด 19 ยาวนานที่สุดในโลก 613 วัน กลายพันธุ์กว่า 50 ครั้ง ก่อนเสียชีวิต

Time รายงานว่า นักวิจัยในเนเธอร์แลนด์ พบว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายหนึ่ง ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ได้ฟักตัวสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์สูง ทำให้ป่วยเป็นเวลา 613 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิตลง

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายชราวัย 72 ปี มีความผิดปกติเกี่ยวกับเลือด และล้มเหลวในการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ต่อการฉีดวัคซีนโควิดหลายครั้ง ก่อนที่จะพบว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

จากการเปิดเผยของ นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ทดลองและการแพทย์ระดับโมเลกุล มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ระบุว่า การวิเคราะห์โดยละเอียดของตัวอย่างที่เก็บเชื้อจากจมูกและลำคอ มากกว่า 24 ชิ้น พบว่า ไวรัสโคโรนา พัฒนาความต้านทานต่อยารักษาโควิด โซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ที่ได้รับ ซึ่งเป็นการรักษาด้วยแอนติบอดีต่อเชื้อโควิด ภายในไม่กี่สัปดาห์ เชื้อโควิด ได้มีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ครั้ง รวมถึงสามารถหลบหลีกการป้องกันภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น ทำให้พบว่าผลเป็นบวกอยู่ตลอด

นักวิจัยระบุว่า การติดเชื้อ SARS-CoV-2 ยาวนานกว่า 20 เดือนนี้ ถือเป็นการติดเชื้อที่ยาวนานที่สุด ซึ่งกำลังนำเสนอกรณีดังกล่าว ในการประชุมทางการแพทย์ที่บาร์เซโลนา

แม้ว่าไวรัสกลายพันธุ์ของเขาจะไม่แพร่เชื้อไปยังผู้อื่น แต่ก็ตอกย้ำว่าการติดเชื้อที่ยืดเยื้อทำให้ไวรัสระบาดสามารถสะสมการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม และอาจก่อให้เกิดความกังวลรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างไรบ้าง

ชายวัย 72 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ ติดเชื้อ โควิด 19 ยาวนานที่สุดในโลก 613 วัน กลายพันธุ์กว่า 50 ครั้ง ก่อนเสียชีวิต

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม