รถทัวร์จอดเต็มเลย! "วินทร์ เลียววาริณ" โพสต์ ความร้อนในเมืองไทยก็คือสวรรค์ดีๆ นี่เอง

24 เม.ย. 67

คอมเมนต์เป็นพันๆ แชร์อีกเกือบครึ่งหมื่น โพสต์ "วินทร์ เลียววาริณ" นักเขียนรางวัลซีไรต์ บอกความร้อนในเมืองไทย คือสวรรค์ดีๆ นี่เอง

ชาวเน็ตบุกคอมเมนต์เป็นพันๆคอมเมนต์ แชร์ไปอีกกว่า 3 พันครั้ง กับสเตตัสเฟซบุ๊กของ "วินทร์ เลียววาริณ" นักเขียนชื่อดัง รางวัลซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ. 2556 ที่โพสต์ว่า

"วันนี้ออกไปทำธุระนอกบ้านหลายชั่วโมง ตั้งแต่ก่อนเที่ยงจนบ่าย รับพลังงานแสงอาทิตย์มาหลายกิโลวัตต์ มองดูตัวเอง คล้ายๆ เนื้อแดดเดียว ถ้ามีข้าวเหนียวด้วย ก็ลงตัว

ผมไม่ได้ฟังพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา จึงไม่รู้ว่าเราผ่านจุดร้อนสุดมาแล้วยัง แต่ไอร้อนตอนนี้มันคล้ายอยู่บนดาวซานถี่ ตอนดวงอาทิตย์ขึ้นสามดวงพร้อมกัน

คนไทยที่เจอไอร้อนระดับนี้อาจบ่นอู้ แต่หากเคยผ่านความหนาวของเมืองนอกระดับติดลบ และฮีตเตอร์ไม่ทำงาน จะต้องเปลี่ยนความคิด เห็นว่าร้อนดีกว่า

สมัยผมเรียนและทำงานที่นิวยอร์ก ผมเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่กับเพื่อนคนไทยและฝรั่งอีกคน เจ้าของตึกเป็นยิว และประพฤติตนเหมือนตัวละครไชล็อกที่เราเรียนในเรื่อง เวนิสวาณิช ทุกประการ

ยิวแสบคนนี้ปิดฮีตเตอร์ตึกเป็นประจำ โดยเฉพาะตอนที่ทุกคนนอนหลับไปแล้ว เรื่องนี้ผิดกฎหมาย แต่ไชล็อกโนสนโนแคร์ เพราะรู้ว่ารายงานไป ทางการนิวยอร์กก็ไม่ทำอะไร เพราะแต่ละวันมีคนหลายร้อยหลายพันคนโดนแบบนี้

ในเมืองร้อน หากเราไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ มันก็ร้อนเท่านั้น แต่ในเมืองหนาว ตึกที่ไม่เปิดฮีตเตอร์ก็คือการอยู่ในช่องฟรีซเซอร์ตู้เย็น เราต้องสวมเสื้อกันหนาวเต็มยศนอน คล้ายพวกปีนเขาเอเวอเรสต์ มันหนาวเข้าในกระดูก หนาวจนป่วย

ตอนหนาวจัดๆ แต่ทำอะไรไม่ได้นั้นเอง ผมนึกถึงเดือนเมษายนในเมืองไทย ผมจินตนาการว่าถ้าได้อยู่ในเมืองไทยตอนร้อนจัดๆ คงดีเหลือประมาณ

ดังนั้นทุกครั้งที่เจออากาศร้อนจัดในเมืองไทย ผมมักนึกถึงคืนที่สวมชุดกันหนาวนอนบนเตียงตัวเอง ในอพาร์ตเมนต์ของไอ้เวรไชล็อก
แล้วความร้อนในเมืองไทยก็คือสวรรค์ดีๆ นี่เอง

วินทร์ เลียววาริณ
22 เมษายน 2024"

อย่างไรก็ตาม ข้อความที่โพสต์ มีการแสดงความเห็นอย่างมากมาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโพสต์ของ วินทร์ เลียววาริณ บ้างมองว่า หนาวจัดก็ใช้ชีวิตลำบากและเสียชีวิตได้ ขณะที่อากาศร้อนมากเกินไป ก็อาจเสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกได้เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส