เชื่อมจิตมีอยู่จริง เพจน้องไนซ์ เปิดพระไตรปิฎกโชว์  

25 เม.ย. 67

 

เชื่อมจิตมีอยู่จริง เพจน้องไนซ์ เด็ก 8 ขวบ “นิรมิตเทวาจุติ” เผยความจริง งัดหลักฐานปรากฎชัด เปิดพระไตรปิฎกโชว์ 

วันที่ 25 เม.ย. 67 เฟซบุ๊กเพจ “นิรมิตเทวาจุติ” ซึ่งเป็นเพจที่เผยแพร่กิจกรรมของ น้องไนซ์ เด็ก 8 ขวบ โพสต์ข้อความระบุว่า “เปิดเผยความจริง หลักฐานปรากฎชัด” 

“การเชื่อมจิตมีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก” 

“แหล่งข้อมูล (ฉบับที่ ๒ ) ปรากฏในบทความของ ดร.อดิเทพ ผาทา คณะพุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (ดร.อธิเทพ ผาทา,2566) ได้กล่าวไว้ว่า ในสมัยพุทธกาลก็มีการใช้จิตติดต่อสื่อสารกัน หรือสนทนากันทางจิต โดยในพระไตรปิฎกมีการบันทึกพุทธพจน์เอาไว้ พระพุทธองค์ทรงใช้คำว่า "การเข้าอาเนญชสมาธิ" ในคัมภีร์อธิบายว่า อาเนญชสมาธิ  หมายถึง สมาธิอันสัมปยุตด้วยอรหัตผลมีฌานที่ ๔ เป็นพื้นฐาน อาจารย์บางพวกกล่าวว่ามีอรูปฌานเป็นพื้นฐาน เหตุที่พระผู้มีพระภาคทรงเข้าอาเนญชสมาธิ เพราะทรงประสงค์จะแสดงว่าภิกษุ  ๕๐๐ รูป มีพระยโสชะเป็นหัวหน้านั้น  มีสัมโภคะเสมอกับพระองค์ และทรงประสงค์จะแสดงให้ปรากฎว่าภิกษุเหล่านั้นบรรลุพระอรหัตผล  โดยไม่ต้องทรงเปล่งพระวาจา  ในคัมภีร์ระบุชัดว่า  สามารถใช้จิตในภาวะสมาธิ สื่อสารหรือพูดคุยกันได้” 

“พระพุทธองค์ทรงอาเนญชสมาธิ คุยกับพระอรหันต์ตลอดคืน” 

“ขณะนั้นพระผู้มีพระภาคประทับนั่งเข้าอาเนญชสมาธิ ภิกษุเหล่านั้น มีความคิดอย่างนี้ว่า บัดนี้พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ด้วยวิหารธรรมไหนหนอ ครั้นแล้ว ภิกษุเหล่านั้นก็ได้รู้ว่า "บัดนี้ พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ด้วยอาเนญช-วิหารธรรม  ทุกรูปจึงพากันนั่งเข้าอาเนญชสมาธิ” 

“เมื่อผ่านพ้นไปยังปฐมยาม- มัชฌิมยาม ท่านพระอานนท์ได้กราบทูลว่า "ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ราตรีผ่านพ้นไปแล้ว ปฐมยาม- มัชฌิมยาม และปัจฉิมยาม ผ่านไปแล้วเข้ารุ่งอรุน เริ่มสว่าง ภิกษุอาคันตุกะก็นั่งอยู่นานแล้ว ขอพระผู้มีพระภาคทรงทักทาย กับภิกษุอาคันตุกะด้วยเถิด พระพุทธเจ้าข้า" เมื่อท่านพระอานนท์ กราบทูลอย่างนี้พระผู้มีพระภาคก็ยังประทับนิ่งอยู่” 

“ครั้งนั้นแล พระผู้มีพระภาคก็เสด็จออกจากสมาธินั้น รับสั่งเรียกท่านพระอานนท์มาตรัสว่า "อานนท์ ถ้าเธอพึงรู้ไซร้ ความแจ่มแจ้งแม้นี้ก็ยังไม่ปรากฏชัดแก่เธอ  อานนท์ เรากับภิกษุ ๕๐๐ รูปเหล่านี้ ทั้งหมดได้นั่งเข้าอาเนญชสมาธิ”  

“คำอธิบาย ; ความหมายจากพระสูตร คำว่า "อาเนญชสมาธิ" นี้ หมายถึง การสื่อสาร พูดคุยทางภาวะจิตในสมาธิ แม้จะระบุว่า เป็นการสื่อสารจิตในสมาธิ มิใด้ใช้คำว่า "เชื่อมจิต" เลยก็ตาม แต่ความหมาย ของคำว่าเชื่อมจิตก็คือการสื่อสารทางจิต เช่นเดียวกัน แตกต่างกันเพียงคำเรียกขาน เพราะเป็นเพียงคำสมมุติทางภาษาในแต่ละยุคต์สมัยเท่านั้น”  

“อีกประการหนึ่ง เจ้าของบทความได้ระบุว่า อาเนญชสมาธิ.เป็นการสื่อสารทางจิตได้เฉพาะพระอรหันต์เท่านั้น พระอริยบุคคลต่ำกว่านี้ยังใช้ไม่ได้ หรือใช้ได้แต่ไม่เท่าเทียมกับพระอรหันต์  ซึ่งประด็นนี้ อ.น้องไนซ์ ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ไม่สามารถเชื่อมจิตได้ทุกคน ขึ้นอยู่กับภาวะของจิตของแต่ละคนจะเป็นภาชนะที่ใสสะอาดหรือไม่” 

“อ.น้องไนซ์ใช้วิธีสอนด้วยการเชื่อม ต่อยอด ขจัด เคลียร์ ในแต่ละคนจะสอนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับภูมิธรรมภูมิปัญญา และสภาวะจิตที่แตกต่างกันไป”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส