นายกเทศมนตรี โต้ อธิบดีกรมอุทยาน อย่าอ้างจับลิงลพบุรีไม่ได้ เพราะกรงไม่เสร็จ

26 เม.ย. 67

นายกเทศมนตรี โต้ อธิบดีกรมอุทยานฯ อย่าอ้างจับลิงไม่ได้ เพราะกรงไม่เสร็จ ขณะชาวลพบุรียอมปลดป้ายต่อต้านลง รอดูผลงาน 

วันที่ 26 เม.ย. 67 ที่เทศบาลเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี นายจำเจริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี แถลงกรณี อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมาชี้แจงการจับลิงลพบุรี ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้นั้นเพราะว่า กรงลิงที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรีดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จว่า 

เรื่องดังกล่าวนั้นเป็นหน้าที่ของ กรมอุทยานฯดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งก็ได้ดำเนินการเรื่องปรับปรุงกรงลิงที่สวนอนุบาลลิงลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง เพื่อเตรียมการรองรับลิงเท่านั้น และดำเนินการตามที่ กรมอุทยานฯ แนะนำ แต่ที่ยังไม่สามารถรับลิงที่ กรมอุทยานฯมาขังได้ เนื่องจากในช่วงดังกล่าวยังไม่มีหนังสือที่จะให้ทางท้องถิ่นนำลิงมาขังได้ ติดในเรื่องข้อกฎหมาย ลิงเป็นสัตว์ป่าสงวน หากนำมาขังไว้ก็จะผิดกฎหมาย และไม่สามารถตั้งงบประมาณในเรื่องของอาหาร ยาให้กับลิง โดยได้มีการลงนามในหนังสืออนุญาตให้ท้องถิ่นดำเนินการได้มาเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา 

ซึ่งทางเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมที่จะดำเนินการในสิ้นเดือนนี้ และรับลิงในช่วงแรกประมาณ 300 ตัว หากเสร็จทั้ง 3 กรงในเวลาไล่เลี่ยกันก็จะรับลิงได้ประมาณ 1,000 ตัวและต้องดำเนินกานคู่ไปกับทางกรมอุทยานฯ ทั้งนี้ขอให้ทาง อธิบดีกรมอุทยานฯ อย่าพูดให้ทางเทศบาลเสียหาย 

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรีได้ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ขึ้นป้ายโจมตีการทำงานของ กรมอุทยานฯ เนื่องจากไม่ยอมแก้กฎหมายให้ท้องถิ่นดำเนินการจับ ขน ขัง ลิง ที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวลพบุรี หลังจากที่พบว่าบ้างป้ายมีการโจมตีนายกรัฐมนตรีที่อาจจะส่งผลกระทบกับการดำเนินการให้งบประมาณในการดำเนินการสร้างกรงลิง รวมทั้งได้มีการอนุมัติให้ทางท้องถิ่นสามารถดำเนินการกับลิงได้แล้ว โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนปลดป้ายตามหน้าร้านและตึกต่างๆ พร้อมกับคืนป้ายที่ติดให้กับประชาชนไปเก็บไว้ ซึ่งทางประชาชนเข้าใจและรอดูการทำงานของ กรมอุทยานฯในการดำเนินงานต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส