มติเอกฉันท์ ครม. นายกฯ เศรษฐา 1/1 งานนี้ผิดฝาผิดตัวเพียบ

1 พ.ค. 67

มติเอกฉันท์ ครม. นายกฯ เศรษฐา 1/1 งานนี้ผิดฝาผิดตัวเพียบ ชี้เป็นการปรับเพื่อนายใหญ่ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อประชาชน

รศ.พรชัย เทพปัญญา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล” ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "เศรษฐา 1/1 ถูกฝาถูกตัว?" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1714541057171

รศ.พรชัย เทพปัญญา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เผยว่า ครม. นายกฯ เศรษฐา 1/1 ถูกฝาถูกตัวหรือไม่นั้น บอกได้เลยว่า ยังไงก็ไม่ถูก การจะเข้ารับตำแหน่งอะไร มันต้องมีคุณลักษณะที่เหมาะสม จบอะไรมา เรียนอะไรมา มีคุณงามความดีอะไรมา ถ้าไม่มีการกำหนดสเปกรัฐมนตรีก็จะถูกฝาถูกตัวยาก มีแค่ 2 คนที่คิดว่าพอจะผ่านก็คือ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ที่ยังอยู่ในแวดวงนี้บ้าง

1714542139332

ส่วนคำถามที่ว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้ ปรับเพื่อใคร ปรับเพื่อเล่นเกมการเมือง ปรับเพื่อนายใหญ่ หรือปรับเพื่ออะไรนั้น ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล มองว่าส่วนนึงเป็นการแสดงอำนาจของนายทักษิณว่าเป็นศูนย์กลางอำนาจ และพรรคเพื่อไทยเองก็คงหวังปรับคะแนนนิยม อย่างเช่นเรื่องเงินคนชอบมองว่าเป็นเรื่องของ กระทรวงการคลังอย่างเดียว ตนมองว่าไม่ใช่เพราะไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นคนที่อยู่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาควรเป็นคนรุ่นใหม่ที่คิดนอกกรอบ แต่ได้คนใหม่ที่อาจจะดูยังไม่ใช่ แต่ยังไงก็ต้องให้เขาแสดงผลงานก่อน

1714542412852

ส่วน รศ.พรชัยมองว่า ชัดเจนว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้ทำเพื่อนายทักษิณ อย่างเช่นสำนักนายกรัฐมนตรีที่มีถึง 3 คน สมัยตนเป็นอาจารย์หนุ่มๆ กระทรวงนี้คือเค้าเรียกว่าเอาไว้เทกระโถน ไม่มีอะไรทำมากนัก มีแค่ 1-2 คนก็พอ แต่ครั้งนี้คุณตั้งมาถึง 3 คนก็แสดงให้เห็นว่าเกลี่ยโควต้าไม่ลงตัวตามความเหมาะสมของกิจการบ้านเทมือง จึงต้องจับมาลงตรงนี้ เป็นการปรับที่ให้เห็นว่าไม่มีประชาชนอยู่ในสมการนี้เลย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส