ฟ้าผ่าวันแรงงาน! พนักงานช็อกตั้งตัวไม่ทัน โรงงานติดป้ายปิดตัวกะทันหัน

1 พ.ค. 67

โรงงานเก่าแก่แห่งหนึ่งย่านบางเสาธง สมุทรปราการ ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ปิดตัวกะทันหัน คนงานกว่าครึ่งร้อยเคว้ง ยังไม่มีการเจรจาเรื่องค่าชดเชย

ฟ้าผ่า "วันแรงงาน" เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ โรงงานแห่งหนึ่งใน อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ได้ติดหนังสือประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า

ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน เนื่องด้วยบริษัทฯ ได้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้กิจการของบริษัทฯ ประสบสภาวะขาดทุนสะสม ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานติดต่อกันหลายปี ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ ตกอยู่ในภาวะวิกฤตไม่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้

บริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทุกท่าน ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นต้นไป จึงปิดประกาศให้ทราบทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2567

ต่อมาพนักงานบริษัททั้งหมด 62 คน เดินทางไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการเพื่อเขียนคำร้องยื่นต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน เนื่องจากถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมและไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า

ด้านนายประเทียง อายุ 55 ปี พนักงานบอกว่า ตนทำงานที่นี่มาสิบกว่าปีแล้ว เมื่อวานช่วงเย็นทราบว่าทางโรงงานเอาประกาศมาติดเลิกจ้าง ตนก็ตกใจเพราะก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องนี้มาก่อน หลังจากประกาศปิดกิจการทางบริษัทก็ไม่เคยส่งตัวแทนมาเจรจาเรื่องการเยียวยาพนักงาน

วันนี้จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องค่าชดเชย ซึ่งทางแรงงานจังหวัดก็รับเรื่องไว้แล้ว ยอมรับว่าตอนนี้หมดหนทางไม่รู้จะไปทำงานที่ไหนต่อเพราะอายุก็เยอะแล้ว และยังมีค่าใช้จ่ายเหมือนเดิมทุกเดือน

นายอนันต์ อายุ 54 ปี บอกว่าตนทำงานที่นี่มานาน 30 ปีแล้ว จนจะใกล้เกษียณแล้ว เมื่อวานทำงานวันสุดท้าย ตอนเย็นหลังจากทราบข่าวบริษัทติดป้ายประกาศ ตนก็ตกใจเนื่องจากยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเยียวยาและตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหนต่อเพราะโรงงานไม่แจ้งล่วงหน้า อายุตนก็เยอะแล้ว

ตอนนี้อยากให้บริษัททำตามกฏหมายคุ้มครองแรงงานจ่ายค่าชดเชยเพราะพนักงานทุกคนก็ลำบาก ต่อจากนี้ตนก็คงต้องหางานรับจ้างทั่วไปทำหรือไม่ก็ต้องอยู่บ้านเลี้ยงหลาน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ประกันสังคมเข้ามาชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับ และหลังจากได้รับหนังสือคำร้องจากพนักงานทั้งหมดแล้วจะทำการตรวจสอบหนังสือตามขั้นตอน และจะส่งหนังสือเชิญนายจ้างเข้ามาชี้แจง และให้ชดเชยลูกจ้างทั้งหมดตามกรอบของกฎหมายแรงงานต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส