ปิด รพ.ภาชีชั่วคราว อพยพผู้ป่วยวุ่น หลังไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี

2 พ.ค. 67

สสจ.อยุธยา ประกาศปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว อพยพผู้ป่วยออกนอกพื้นที่วุ่นหลังไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี รอตำรวจตรวจสอบ เหตุความร้อน หรือวางเพลิง 

จากกรณีเกิดเหตุ ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี ตั้งอยู่ริมถนนสายอุทัย-ภาชี  หมู่ 2 อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโกดังเก็บสารเคมีของกลาง ในคดี 4 พันตัน จุดเกิดเหตุเป็นโกดังที่ 4 และ 5 เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง กลุ่มควันดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุดังกล่าวทำให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกประกาศให้ โรงพยาบาลภาชี ประกาศปิดบริการ เนื่องจากที่เกิดเหตุอยู่ใกล้โรงพยาบาลภาชีในระยะ 600 เมตร ทำให้โรงพยาบาลได้รับผลกระทบ จึงขอปิดการให้บริการชั่วคราวทุกแผนก หากเจ็บป่วยฉุกเฉินให้ไปรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เจ็บป่วยทั่วไปให้ไปรับบริการที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลสนามวัดโคกม่วง หากสถานการณ์ปกติพร้อมจะให้บริการ 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลภาชี ได้เร่งอพยพผู้ป่วยประมาณ 37 ราย ออกจากโรงพยาบาลไป โรงพยาบาลที่ได้มีการประสานเตรียมรองรับผู้ป่วยไว้แล้ว ได้แก่ โรงพยาบาลวังน้อย โรงพยาบาลท่าเรือ และโรงพยาบาลอุทัย หรือโรงพยาบาลที่สามารถรองรับได้ทั้งหมด รวมถึงที่โรงพยาบาลสนาน และศูนย์อพยพที่วัดโคกม่วง ต.โคกม่วง อ.ภาชี 

โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ ที่นอน หมอน มุ้ง อาหาร น้ำดื่ม รวมถึงจัดทีมแทพย์มาคอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งพบว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางส่วนเดินทางมาอยู่ในศูนย์อพยพแห่งนี้แล้ว 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้มีการประสานงานกับทางเทศบาลภาชี อ.ภาชี เร่งนำรถดับเพลิงที่อยู่ใกล้เคียงประมาณไม่ต่ำกว่า 50 คัน มาสแตนบายและฉีดน้ำบริเวณบนหลังคาของโรงงานโกดังที่ 1 ที่กำลังลุกไหม้อยู่ เนื่องจากยังเข้าไปในโกดังไม่ได้ต้องเลี้ยงน้ำบริเวณด้านบน เพื่อให้ไม่เกิดความร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ควันก็ยังลอยไปยังบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง แต่ขณะนี้ชาวบ้านหลายคนปิดบ้านไว้ และเริ่มออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นบ้างแล้ว เนื่องจากจะเกิดอันตรายและควันที่เกิดจากสารเคมีอาจเกิดอันตรายกับร่างกายได้ในเบื้องต้น หลายคนต้องย้ายบ้านออกไป 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

ส่วนในการดับไฟโกดังดังกล่าวนี้ยังไม่ทราบว่าจะดับได้หรือไม่ ต้องรออีกสักพัก ส่วนและจะมีการระดมกำลังในการตรวจสอบ แก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ได้ เนื่องจากคาดว่าคืนที่ผ่านมายังไม่สามารถดับได้ รวมทั้งวันนี้ (2 พ.ค. 67)  ก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบอีกทีว่าเกิดจากความร้อน หรือเกิดจากการวางเพลิงกันแน่ 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

ส่วนที่โรงพยาบาลภาชี ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ป่วยที่อาการทั้งหนักและไม่หนักอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากที่สารเคมีมีการฟุ้งกระจายเข้าไปยังโรงพยาบาล และมีกลิ่นบ้างเพียงเล็กน้อย เกรงว่าผู้ป่วยในโรงพยาบาลอาจจะเกิดอาการป่วยหนัก และดมสูตรสารเคมีเข้าร่างกายอาจจะเกิดอาการแย่หนักขึ้น จึงได้มีการย้ายผู้ป่วยทั้งหมดไปยังโรงพยาบาลท่าเรือ และโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช โรงพยาบาลวังน้อย รวมทั้งโรงพยาบาลอุทัย จะแยกย้ายกันไป บางส่วนก็มีญาตินำรถมารับไปเอง เพื่อส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเช่นกัน 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับในวันนี้ (2 พ.ค. 67) จะมีการเข้าตรวจสอบอีกครั้ง และให้ทางหน่วยดับเพลิงเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำการฉีดน้ำเลี้ยงตลอดเวลาจนกว่าจะดับ และช่วงเช้าจะมีการตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีผลกระทบกับชาวบ้านมากน้อยเพียงใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส