อ.อุ้ย ปชป.จี้รัฐเผยแพร่หลักการที่ถูกต้อง หวั่นถูกบิดเบือนเศรษฐกิจพอเพียง  

6 พ.ค. 67

 

"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก วอนรัฐบาลเผยแพร่หลักการที่ถูกต้อง หลังถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีบิดเบือนมานาน

 

จากกรณีตลกชื่อดังออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จนกลายเป็นกระแสในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊ค ระบุว่า

"เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่การตัดขาดจากชีวิตในเมืองแล้วไปปลูกกระท่อมเพื่อทำการเกษตร ไม่ได้หมายถึงการจำยอมหรือยอมรับสภาพกับความยากจน ไม่ได้หมายถึงการหยุดความเจริญก้าวหน้า แต่ว่าเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง

  1. ความพอประมาณ ซึ่งหมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การใช้จ่ายที่ไม่เกินกว่ารายรับ ไม่ได้ห้ามซื้อแบรนด์เนมหรือของฟุ่มเฟือย ตราบใดที่ไม่เดือดร้อน
  2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ เช่น เราจะลงทุนในหุ้นซักตัวนึงก็ต้องวิเคราะห์ด้วยหลักการและข้อมูลว่าบริษัทที่เราจะซื้อหุ้นนั้นทำธุรกิจอะไร มีแนวโน้มจะเจริญเติบโตและทำกำไรหรือไม่ ด้วยปัจจัยใด
  3. ภูมิคุ้มกัน หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ตัวอย่างเช่น การกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ต้องเลือกลงทุนในหลาย ๆ รูปแบบ ไม่ยึดติดอยู่กับการลงทุนรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ดังนั้นเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ห้ามเจริญก้าวหน้า หรือหารายได้เพิ่ม เพราะการหารายได้เพิ่มและลดรายจ่าย เป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด

โดยต้องประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิเคราะห์ให้ตกผลึก เพื่อประกอบการวางแผนและมีความระมัดระวังในการปฏิบัติ รวมทั้งต้องมีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความอดทน มีความเพียร ดำเนินชีวิตด้วยสติปัญญา และรู้จักแบ่งปัน

ส่วนการปลูกผักหรือทำการเกษตรครัวเรือนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งมักถูกหยิบยกมาเป็นตัวอย่างของเศรษฐกิจพอเพียง เพราะประเทศไทยมีความโดดเด่นในด้านเกษตรกรรมมาช้านาน แต่จริง ๆ แล้วหลักการเศรษฐกิจพอเพียงนี้ สามารถนำไปใช้ได้ทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น เกษตรกร นักธุรกิจ ข้าราชการ พนักงานบริษัท ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ฯลฯ ผมจึงอยากฝากให้รัฐบาลใช้สื่อที่มีอยู่ในมือช่วยเผยแพร่ชุดความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง"

advertisement

ข่าวยอดนิยม