ผู้ว่าฯสั่งช่วยเหลือแล้ว อดีตกรรมการโดนยึดทรัพย์ใช้หนี้แทนคนทั้งหมู่บ้าน

20 พ.ค. 67

ผู้ว่าฯศรีสะเกษ สั่งช่วยเหลือ แก้ปัญหาหนี้กองทุนหมู่บ้าน หลังมีอดีตกรรมการโดนยึดทรัพย์ใช้หนี้แทนคนทั้งหมู่บ้าน

 

จากกรณีนางวาสนา สมพงษ์ อายุ 58 ปี อดีตคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหนองเรือ หมู่ 6 ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ร้องทุกข์ต่อสื่อมวลชน ถึงความเดือดร้อนเกี่ยวกับมูลหนี้กองทุนหมู่บ้าน จำนวน 3.7 ล้านบาท ที่ทางคณะกรรมการพร้อมทั้งสมาชิกมีการทำสัญญากู้ยืมเงินจากกองทุนแล้วไม่ส่งใช้หนี้ตามสัญญา กระทั่งทางธนาคารออมสินได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการทั้ง 9 คน และมีการสืบทรัพย์คณะกรรมการทุกคนเพื่อที่จะทำการยึดทรัพย์ แต่ปรากฏว่า 1 ในคณะกรรมการชุดนี้มีเพียงนางวาสนา ที่มีทรัพย์สินเป็นที่ดินอยู่เพียงคนเดียว ทางธนาคารจึงได้ทำการยึดทรัพย์ตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย และได้มีการเตรียมขายทอดตลาดที่ดิน ซึ่งเป็นที่ดินมรดกของบรรพบุรุษ ทั้งที่ยอดหนี้ดังกล่าวไม่ใช่หนี้ที่ตนเองสร้างขึ้น แต่เป็นหนี้ของคณะกรรมการและสมาชิกทั้งหมู่บ้าน จึงร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

1716200171791

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังที่ตั้งกองทุนหมู่บ้านบ้านหนองเรือ หมู่ที่ 6 ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและมูลหนี้ทั้งหมด ทั้งยอดเงินกู้ สัญญากู้ยืม หลักฐานในการชำระหนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับทางคณะกรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั้งหมด

1716200191291

โดยนายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์ กล่าวว่าในวันนี้ได้เร่งทำการสอบลูกหนี้ที่กู้ยืมไปทั้งหมด ใครเอาไปเท่าไหร่ จ่ายชำระหนี้แล้วเท่าไหร่ คงค้างอยู่เท่าไหร่ เพื่อหาตัวเลขยอดหนี้ของแต่ละบุคคล มีการจ่ายเงินชำระหนี้ให้กับใคร มีหลักฐานการชำระหนี้หรือไม่ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ประมาณ 2-3 วัน จึงจะได้รู้ความจริง ส่วนกรณีที่นางวาสนา จะถูกขายทอดตลาดที่ดินส่วนตัวเพื่อชำระหนี้ให้กับคนทั้งหมู่บ้านนั้น ตนจะได้ทำหนังสือขอชะลอการขายทอดตลาดไปยังธนาคารออมสินเอาไว้ก่อน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

1716200150441

ด้านนางวาสนา สมพงษ์ อายุ 58 ปี อดีตคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหนองเรือ หมู่ 6 ต.ละทาย กล่าวว่าวันนี้รู้สึกดีใจมาก ที่เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ รู้สึกมีกำลังในขึ้นเยอะ รู้สึกมีหวังที่จะได้ที่ดินของตนเองกลับคืนมา ซึ่งหลังเป็นข่าวแล้วก็มีชาวบ้านเข้ามาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส