ศาลรับฟ้องคดีทักษิณ ข้อหา มาตรา 112 –พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่เจ้าตัวรอลุ้นประกันตัว

18 มิ.ย. 67

สำนักงานอัยการสูงสุด เผย ศาลอาญาประทับรับฟ้อง คดีทักษิณ ข้อหา มาตรา 112 –พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่เจ้าตัวรอลุ้นศาลให้ประกันหรือไม่

จากกรณีที่ สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความเห็นสั่งฟ้องนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในความผิดตามมาตรา 112 และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยแถลงมติดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่นายทักษิณได้ขอเลื่อนพบอัยการเนื่องจากป่วยเป็น โควิด ซึ่งอัยการนัดใหม่อีกครั้งในวันนี้ (18 มิ.ย. 67) 

ต่อมาเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ห้องประชุม 100 ปี ชั้น 4 สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก ถ.รัชดาภิเษก กทม. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวคดีนายทักษิณ ชินวัตรว่า สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงกรณี พนักงานอัยการส่งฟ้องนายทักษิณ ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลง เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 67 ว่า อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 มาตรา 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค. 2519 ข้อ (1) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2550 มาตรา 3 มาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 มาตรา 8 

โดยวันนี้ (18 มิ.ย.) เวลา 08.56 น. อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ ได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ศาลอาญาประทับรับฟ้องไว้ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.1860 / 2567 ซึ่งบัดนี้คดีนี้ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว หากมีผลคืบหน้าทางคดีอย่างไรสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

เมื่อถามว่าทักษิณจำเป็นต้องมารายงานตัวที่อัยการหรือไม่ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลักกฏหมายและแนวทางปฏิบัติ เมื่อชั้นพนักงานอัยการ ผู้ต้องหาไม่ว่าจะเป็นรายใดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวสัญญานั้นจะมีอยู่ตลอดเวลา จนกว่าศาลจะได้รับตัว ต่อจากพนักงานอัยการ เมื่อฟ้องส่งตัวนั่นก็คือการประทับรับฟ้อง เมื่อศาลประทับรับฟ้อง ฐานะผู้ต้องหาก็จะเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย วันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดี เมื่อสักครู่ตนได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าศาลได้ประทับรับฟ้องแล้ว ออกหมายเลขดำแล้ว หมายความว่า ณ เวลาที่อัยการยื่นคำร้องต่อศาล เป็นการฟ้องส่งตัวผู้ต้องหา ส่งให้กับศาลเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชนชัดเจนว่าเรามีตัวคน และรายงานตัว และส่งตัว พร้อมกับฟ้องไปยังศาลอาญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีของนายทักษิณเป็นการฟ้องส่งตัว เพราะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ตั้งแต่ชั้นพนักงานอัยการสอบสวนจนถึงชั้นอัยการ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติตามสัญญาปล่อยตัวชั่วคราว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายทักษิณในวันนี้จะต้องลุ้นว่าศาลฯจะให้ประกันตัวต่อไปหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม