ทวี ชี้ ระยะหลังผู้ต้องหาคดี 112 ได้ประกันตัว ส่วนคดี ทักษิณ ให้รอฟังศาล

18 มิ.ย. 67

ทวี ชี้ ระยะหลังผู้ต้องหาคดี 112 ได้ประกันตัว ส่วนคดี ทักษิณ ให้รอฟังศาล ดีดปาก หมอวรงค์ ปูดปมถุงขนม 2 พันล้าน ต้องรับผิดชอบ เกี่ยวพันหลายองค์กร

 

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการสูงสุดนัดนำตัวสั่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่ศาลว่านายทักษิณ เดินทางไปรายงานตัวแล้ว ก็อยากให้ฟังทางศาล เพราะถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง ส่วนขั้นตอนหากได้ประกันตัวหรือไม่ได้ประกันตัวนั้น ภายในวันนี้ก็คงจะทราบว่าเป็นอย่างไร ถือเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติตามปกติอยู่แล้ว เราไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

249717_0

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่ได้รับการประกันตัวเรื่องการพักโทษของนายทักษิณจะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นคำถามสมมติ เพราะตามหลักการของรัฐธรรมนูญมีกฎหมายคุ้มครอง ศาลต้องให้ประกันตัวเป็นหลักอยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 29 เว้นมีเหตุที่จะหลบหนี หรือเหตุอื่น ไม่อยากให้เป็นการสมมุติเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็น

เมื่อถามว่า สามารถเทียบเคียงกับผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ได้รับการประกันตัวในช่วงหลังได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะพิจารณาเป็นรายคดีไป ซึ่งจะเห็นว่าคดีมาตรา 112 ในช่วงหลังจะได้รับการประกัน ส่วนกระบวนการประกันตัวจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังดูจากศาล ไม่อยากตอบแทนองค์กรอื่น

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่ตนเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะตนเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือเกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต และปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส