ร้องปล่อยตัว ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน หลัง ทักษิณได้ประกันตัว

18 มิ.ย. 67

ทนายศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องขอประกันตัว ผู้ต้องขังทางการเมือง จำเลยคดี ม. 112 จำนวน 6 คดี -คดีการเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 คดี 

วันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์กรณี อัยการสูงสุด นำตัวนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องศาลอาญา ข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดเดียวกันกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ที่เสียชีวิตขณะถูกคุมขังว่า 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขัง หรือจำเลยในคดีอาญา มาตรา 112 จำนวน 6 คดี และคดีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 4 คดี ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญา ซึ่งบังเอิญตรงกับวันที่ นายทักษิณ ถูกส่งฟ้องคดี มาตรา 112   

ตนมองว่าโดยหลักกฎหมายที่ยุติธรรม นายทักษิณต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสู้คดีเป็นสิทธิของผู้ต้องหา เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทางการเมืองอีกหลายคน ซึ่งควรจะต้องได้รับสิทธิดังกล่าวเช่นกัน 

นาย กฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า สำหรับคดีของนักโทษทางการเมือง ศาลให้เหตุที่ไม่อนุญาตประกันตัว ระบุว่าเกรงจะหลบหนี โดยการเดินทางมาของตนเองวันนี้ ไม่ได้ตั้งใจระบุวัน เพื่อให้ชนกับนายทักษิณ ถูกส่งฟ้อง 

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเป็นข้อพิสูจน์ของกระบวนการยุติธรรมว่า ดุลยพินิจในการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือไม่ หรือเป็นไปตามอำเภอใจ และความเชื่อทางการเมืองของผู้ตัดสินเท่านั้น สิ่งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ 

นอกจากนี้ ไม่ได้คาดหวังว่าหากนาย ทักษิณ ได้รับการประกันตัว แล้วลูกความของตนเองจะได้รับการประกันตัวเหมือนกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง คนละประเด็น แต่ยืนยันว่าถ้า นายทักษิณ ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี หรือไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ก็ควรจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม