วันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ประวัติ คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 ถ่ายทอดสด พิธีทำลายยาเสพติดของกลาง

25 มิ.ย. 67

วันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ของทุกปี ประวัติความเป็นมา คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 ช่อง NBT2HD ถ่ายทอดสด พิธีทำลายยาเสพติดของกลาง จำนวน 20 ตัน จาก 41,800 คดี

ประวัติ ความเป็นมา วันต่อต้านยาเสพติดโลก

วันต่อต้านยาเสพติดโลก International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking หรือ World Drug Day ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ตามประกาศตามมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เป็นวันสำคัญสากล เพื่อต่อต้านการใช้ยาในที่ทางผิด และค้ายาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยยึดถือเป็นวันสำคัญประจำปีมาตั้งแต่การประกาศเมื่อ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988)

ประวัติ ความเป็นมา วันต่อต้านยาเสพติดโลก

วันต่อต้านยาเสพติดโลก International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking หรือ World Drug Day ตรงกับ วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ตามประกาศตามมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เป็นวันสำคัญสากล เพื่อต่อต้านการใช้ยาในที่ทางผิด และค้ายาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยยึดถือเป็นวันสำคัญประจำปีมาตั้งแต่การประกาศเมื่อ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2531

สำหรับประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ทั่วโลก ด้วยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดเป็นประจำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนไทยเกิดความตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่ทุกคนควรมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
จุดเริ่มต้น การต่อต้านยาเสพติด อย่างเป็นรูปธรรม

รัฐบาลภายใต้การนำของ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ออก ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2501 ให้เลิกการสูบฝิ่นทั่วราชอาณาจักร มีการเผาทำลายฝิ่นและอุปกรณ์การสูบฝิ่นที่สนามหลวง ในคืนวันที่ 30 มิถุนายน 2502
ต่อมา พ.ศ. 2504 รัฐบาลได้จัดตั้ง "คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ" ใช้ชื่อย่อว่า ปปส. สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี "อธิบดีกรมตำรวจ" เป็นประธานและมีผู้แทนจากทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็น "กรรมการ"

ต่อมาในสมัย นายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 ต่อสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และประกาศใช้เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2519

กฎหมายฉบับดังกล่าว กำหนดให้มี "คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด" หรือ ป.ป.ส. มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและจัดตั้งสำนักงาน ป.ป.ส. ขึ้นเป็นหน่วยงานกลางรับผิดชอบโดยตรง มีฐานะเป็นกรมกรมหนึ่งในสำนักนายกรัฐมนตรี โดย นายธานินทร์ กรัยวิเชียร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น แต่งตั้งให้ นายประมุข สวัสดิมงคล เป็นเลขาธิการ ป.ป.ส.คนแรก สำหรับปัจจุบัน ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส. คือ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ

คําขวัญ วันต่อต้านยาเสพติด 2567

"รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา"

โทษของยาเสพติด

ยาเสพติดส่งผลร้ายทำลายร่างกายระบบต่างๆ ทำให้ประสาทหลอน ความจำเสื่อม หลอดลมอักเสบ หัวใจวาย โลหิตจาง มะเร็งในเม็ดเลือด ปอดอักเสบหรือมะเร็งปอด ไตอักเสบ มีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ปวดท้องรุนแรง ความต้องการทางเพศลดลง หรืออาจเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ ฯลฯ

นอกจากส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้ว ยาเสพติดยังสร้างผลกระทบต่อ "ครอบครัว" สร้างความทุกข์ใจทุกกายให้กับพ่อแม่ ญาติพี่น้อง คนใกล้ชิด รวมไปถึงผลกระทบในระดับ "สังคม" อาทิ ขาดแรงงานที่จะมาช่วยขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ กลายเป็นบุคคลผู้เป็นปัญหาของสังคม ก่อเหตุฉกชิงวิ่งราว หรือ ก่อเหตุรุนแรงต่อตนเองหรือผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงขั้นเสียชีวิต ก็มีปรากฏเป็นข่าวให้เห็นอยู่รายวัน

พิธีทำลายยาเสพติดของกลาง ครั้งที่ 58

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เนื่องในวัน ต่อต้านยาเสพติดโลก กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีทำลายยาเสพติดของกลาง ครั้งที่ 58 ภายใต้ปฏิบัติการเผาทำลายยาเสพติด CONTINUE TO ZERO ทำต่อเนื่องอย่างจริงจัง มุ่งมั่นกำจัด ให้สิ้นยาเสพติด โดยมีการเผาทำลายน้ำหนักกว่า 20 ตัน จาก 41,800 คดี รับชมการถ่ายทอดสดผ่านช่อง NBT2HD สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เริ่มเวลา 11.00 น. 

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส