ทนายตั้ม มั่นใจ ถูกรับเลือกเป็น สว.1,000%  

26 มิ.ย. 67

ทนายตั้ม มั่นใจ ถูกรับเลือกเป็น สว.1,000% ชี้ผู้สมัครคะแนนโดดกว่าเพื่อนฮั้วแน่นอน เตือนพรรคการเมืองเกี่ยวข้อง ถึงขั้นโดนยุบได้

วันที่ 26 มิ.ย. 67 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับ การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัด ถึงความรู้สึกในการคัดเลือก สว. ระดับประเทศว่า 

เมื่อคืนตนได้นอนบ้าง และมีความกังวลว่ารถจะติดในช่วงเช้า แต่วันนี้ตนไม่กังวลอะไรแล้ว เพราะวันนี้ตื่นเช้ามาก่อนที่รถจะติด และได้ถ่ายรูปกับผู้สมัคร สว. ทั้งที่รู้จักกัน และเพิ่งมารู้จักกันในวันนี้ 

เมื่อถามว่า ในวันนี้มีกำลังใจครบ 100% หรือไม่ ทนายตั้ม กล่าวว่า กำลังใจมีอยู่แล้วครบ 1,000% แต่จะได้รับเรื่องหรือไม่ ก็ต้องมาดูกันที่รอบแรก และอยู่ที่ผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน แต่ถ้าตอนได้เข้าไปในรอบที่สองจะเปิดโอกาสมากขึ้น 

เมื่อถามถึงกระแสที่มีการฮั้ว หรือมีการซื้อเสียงเกิดขึ้น ทนายตั้ม กล่าวว่า ตนจะรอดูสำหรับคนที่มีคะแนน 30 ขึ้นไป ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นการจัดตั้งขึ้น เพราะถ้าเป็นผู้สมัครทั่วไปจะมีคะแนนอยู่ที่ 10 คะแนน เนื่องจากหนึ่งบุคคลลงคะแนนได้เพียง 10 ถึง 12 คะแนนเท่านั้น ส่วนการฮั้วสังเกตได้จากคะแนนที่กระโดดจากคนอื่นมากเกินไป 

ทนายตั้ม กล่าวต่อว่า การเลือกสว. ในครั้งนี้ ตนเข้าใจกติกาว่าให้กลุ่มเดียวกันเลือกกันเองก่อน ซึ่งต้องพยายามทำความรู้จักกับว่าที่ผู้สมัคร สว.ทุกคน และตนได้เดินทางไป จ.พิจิตร และจ.พิษณุโลก เพื่อไปแนะนำตัวกับผู้สมัครทีละคน 

เมื่อถามว่า ในส่วนกรณีที่มีประเด็นว่า มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง มองว่าวันนี้จะมีกระแสการฮั้ว หรือการจัดตั้งขึ้นหรือไม่ ทนายตั้ม กล่าวว่า มีเนื่องจากเขาจัดตั้งกันเป็นระบบ ซึ่งสังเกตได้ว่าเมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) ผู้สมัครถูกริบโทรศัพท์ จองตัวเข้าไปเก็บในเซฟเฮาส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เฉพาะผู้จัดตั้ง) เพื่อไม่ให้คุยกับใคร 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ทำไมปิดข่าวว่า ตนเองไม่ได้สมัครรับเลือก สว. ทนายตั้ม กล่าวว่า ตนรู้ว่าจะมีแรงกดดันเสียดทานสูง หากเปิดเผยกลัวจะโดนกีดกันเยอะ ตนขอนิ่งๆ เงียบๆ ไม่บอกสื่อมวลชน จนได้ผ่านรอบคัดเลือกระดับจังหวัด จนไม่สามารถปิดบังได้ จึงต้องเปิดเผยออกมาว่าอยู่อันดับหนึ่ง 

ทนายตั้ม ยังระบุอีกว่า บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครแต่ละคนอัธยาศัยดีมีการทักทายกัน ส่วนบรรยากาศข้างในห้องการคัดเลือกตนไม่ทราบว่าจะมีความตึงมากน้อยแค่ไหน 

ทนายตั้ม ยังระบุทิ้งท้ายด้วยว่า การจัดฮั้วเลือก สว. สามารถตั้งข้อสังเกตได้แต่การจะดำเนินคดีกับใครต้องมีหลักฐานด้วย ยกตัวอย่าง จ.สมุทรสาคร ตนมีหลักฐานรวมทั้งมีพยานบุคคลที่สามารถยืนยันได้ว่าบุคคลดังกล่าวรับเงินมาจากใคร และนักการเมือง ป. ที่ตนเคยบอกไว้มีความเกี่ยวข้องอย่างไร ส่วนการคัดเลือกระดับประเทศ หากมีหลักฐานมากพอ ตนจะนำหลักฐานไปมอบให้ กกต. เพื่อให้ดำเนินคดีต่อไป และบุคคลดังกล่าวก็จะถูกสอย ส่วนที่หากมีพรรคการเมืองเกี่ยวข้อง ก็จะถูกยุบพรรค เนื่องจากมีกฎข้อห้าม คือ ห้ามเกี่ยวข้องการเลือกสว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม