"กมลา แฮร์ริส" ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐ หลัง "โจ ไบเดน" ถอนตัว

22 ก.ค. 67

รู้จัก "กมลา แฮร์ริส" ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลัง "โจ ไบเดน" ประกาศขอถอนตัว

การเมืองสหรัฐเริ่มดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันถูกลอบยิงขณะขึ้นปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย

ล่าสุดพรรคคู่แข่งอย่าง เดโมแครตก็เปลี่ยนแม่ทัพกลางคันหลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน วัย 81 ปี ขอถอนตัวจากการสู้ศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ โดยประกาศเรื่องนี้ผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า "ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และมีความตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งใหม่อีกสมัยหนึ่ง แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดของพรรคและประเทศ ที่จะยืนหยัดและมุ่งความสนใจไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปตลอดวาระที่เหลืออยู่ ขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อชาวอเมริกันสำหรับความศรัทธาและความไว้วางใจที่พวกคุณมีต่อผม และเชื่อในวันนี้ และคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้ เมื่อเราร่วมมือกัน เราแค่ต้องจำไว้ว่าเรา คือ สหรัฐอเมริกา

ผมได้ตัดสินใจที่จะไม่รับการเสนอชื่อ และจะทุ่มเทพละกำลังทั้งหมดกับหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดช่วงวลาที่เหลือในวาระ และเป็นการตัดสินใจว่า จะสนับสนุนรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และนั่นถือเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของผม และถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมมือกัน เพื่อเอาชนะทรัมป์ มาร่วมกันทำเถอะ"

afp__20240716__36496en__v1__h

1721611142908

ประวัติ "กมลา แฮร์ริส" กับเส้นทางการเมือง

"กมลา แฮร์ริส" ปัจจุบันอายุ 59 ปี เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2507 ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย บิดาเป็นชาวจาไมก้าและมารดาเป็นชาวอินเดีย ชื่อ "กมลา" มีรากศัพท์ที่แปลว่า ดอกบัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งในวัฒนธรรมของอินเดีย แสดงถึงการเป็นผู้ตื่นรู้ แม้รากจะฝังลึกอยู่ใต้น้ำ แต่ก็ยังโผล่ขึ้นมาเบ่งบานเหนือผืนน้ำรับแสงอาทิตย์

กมลา แฮร์ริส จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Howard ในกรุงวอชิงตัน และจบด้านกฎหมายจาก University of California ก่อนเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่สำนักงานอัยการประจำเขตอาลาเมดา เคาท์ตี้ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่สำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโก

afp__20240721__364n4hx__v1__h

แฮร์ริส ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่นครั้งแรกเมื่อปี 2003 ในฐานะอัยการเขตนครซานฟรานซิสโก และหลังจากนั้นในปี 2010 ได้รับเลือกเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย นับเป็นสตรีคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้เธอยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้อีกสมัยในปี 2014

กมลา แฮร์ริส ก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรกในปี 2016 ได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนที่ 2 และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ด้วยผลงานที่โดดเด่นทำให้กลายเป็นบุคคลแถวหน้าของพรรคเดโมแครต

สร้างประวัติศาสตร์ควงคู่ "ไบเดน" ในฐานะรองประธานาธิบดีสหรัฐ

ปี 2020 นายโจ ไบเดน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ได้ทำตามคำมั่นสัญญาว่าจะเลือกสตรีให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีนักการเมืองหญิงคนใดได้ดำรงตำแหน่งนี้เลย จนกระทั่งเขาชนะการเลือกตั้ง ทำให้นางแฮร์ริส สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี กลายเป็นผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรก และเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของสหรัฐ และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 เธอได้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเป็นเวลา 75 นาที ระหว่างที่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับการตรวจร่างกาย

afp__20240715__2162011564__v4

นางแฮร์ริส มีจุดเด่นเรื่องการทำงานเพื่อช่วยปกป้องสวัสดิการด้านสุขภาพของประชาชน และมีความรู้ความสามารถด้านกฎหมาย และมีจุดยืนซึ่งค่อนข้างเป็นกลาง นอกจากนี้หากเธอได้รับเลือกขึ้นมาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตขึ้นมาท้าชิงเก้าอี้กับ "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจจะได้ฐานเสียงจากสตรี หลังนางฮิลลารี คลินตัน ต้องพ่ายแพ้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งหากเธอไปถึงฝั่งฝัน ได้เป้นสตรีคนแรกที่ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ก็จะทำให้ นายดั๊ก เอมฮอฟฟ์ ผู้เป็นสามี จะกลายเป็น "สุภาพบุรุษหมายเลขสอง" คนแรกของสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม