จับตาพรุ่งนี้!เลือกประธานสว.ศึกท้าชิงบ้านใหญ่สีน้ำเงิน VS สว.พันธุ์ใหม่

22 ก.ค. 67

จับตาพรุ่งนี้!เลือกประธานสว.ศึกท้าชิงระหว่างบ้านใหญ่สีน้ำเงิน VS สว.พันธุ์ใหม่ จะพลิกโผหรือไม่

วันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.67) เวลา 09.30 น.จะเป็นการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 การทำหน้าที่ประธานของวุฒิสภายังไม่มีประธาน จะใช้ข้อบังคับการประชุมปี 2562 ข้อ 5 กำหนดว่าในการเลือกประธานสภาครั้งแรกให้เลขาธิการวุฒิสภาเชิญผู้ที่มีอายุสูงสุดในที่ประชุมวุฒิสภา

ซึ่งพบว่า ลำดับที่ 1 คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ลำดับที่ 2 นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อายุ 77 ปี ลำดับที่ 3 นายบุญส่ง น้อยโสภณ อายุ 75 ปี หากไม่พร้อมหรือไม่อยู่ในที่ประชุมก็จะเป็นลำดับถัดไป

โดยช่วงแรกผู้ที่อาวุโสสูงสุดจะรับหน้าที่เป็นประธานก่อนชั่วคราว เพื่อแจ้งต่อที่ประชุม สว.ให้รับทราบประกาศ กกต.ถึงผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน และบัญชีสำรองอีก 99 คน พร้อมให้สมาชิกวุฒิสภาปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จากนั้นจะเข้าสู่วาระเลือกทีมผู้นำสภาสูง

โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆคือ สว.บ้านน้ำเงิน และ สว.พันธุ์ใหม่

สำหรับตัวเต็งชิงประธานวุฒิสภานั้น ได้แก่ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สายตรงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย บ้านใหญ่บุรีรัมย์ คนถัดมาคือ พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผช.ผบ.ทบ.-อดีตแม่ทัพภาค 4 เคยเป็นประธานที่ปรึกษาและเป็นเพื่อนร่วมรุ่นวปอ.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ฝั่งกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะเสนอชื่อ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส อดีตคณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา

ส่วนตำแหน่ง รองประธาน สว.นั้น ฝั่งบ้านใหญ่สีน้ำเงิน จะส่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. ส่วนฝั่ง สว.พันธุ์ใหม่ เตรียมส่ง นายแล ดิลกวิทยรัตน์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน ชิงรองประธานคนที่ 1 และนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชิงรองประธานคนที่ 2.

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส