ดับยกครัว 3 ศพ! ไม่ใช่เพราะโซดาไฟ เผยนาทีซื้อสารมรณะไร้ปมฆาตกรรม (คลิป)

13 ส.ค. 67

ตำรวจเปิดเผยหลังตรวจพิสูจน์หลักฐาน 3 แม่ลูกดับสลดยกครัว จ.ชลบุรี สาเหตุไม่เกี่ยวกับโซดาไฟ แต่เป็นผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน ทำปฏิกิริยากับสิ่งอุดตันในท่อกลายเป็นก๊าซไข่เน่า

13 ส.ค.67 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช. สพฐ. แถลงผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีการเสียชีวิต 3 ศพ แม่ลูก ภายในบ้านในพื้นที่ ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ว่า หลังเกิดเหตุและได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และทราบข้อมูลจากพยานว่า ก่อนเกิดเหตุสมาชิกในบ้านได้มีการไปซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันยี่ห้อหนึ่งมาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันในห้องน้ำภายในบ้าน ซึ่งมีลักษณะเป็นขวดสีขาวทึบ ฝาสีแดง ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในถังขยะที่มีปริมาณของเหลวเหลืออยู่ก้นขวด ส่วนในห้องน้ำพบผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไปประมาณ 4 ขวด โดยแต่ละขวดถูกใช้งานไปแล้ว

32_2

พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังได้ทำการเก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงที่ประตูห้องน้ำ รวมถึงขวดน้ำดื่มและอาหารภายในบ้านเพื่อนำไปตรวจสารพิษเจือในอาหารด้วย แต่เบื้องต้นในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย และอีก 2 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดไม่มีบาดแผลและไม่พบรอยไหม้ในช่องปาก

34_2

ส่วนจากการสอบปากคำพยาน ทราบว่า น่าจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันไปประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึงซึ่งจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังได้กลิ่นเหม็นไหม้รุนแรง และมีอาการแสบตา แสบจมูก ส่วนห้องน้ำพบมีขนาดเล็ก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และมีช่องระบายอาการเพียงช่องเดียวกว่า 40 เซนติเมตร ขณะที่ประตูเป็นลักษณะผลักเข้าไปด้านใน จึงสันนิษฐานว่า หากมีคนเป็นลมติดอยู่ภายใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตูเพื่อทำการช่วยก็จะมีการสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

25_4

ขณะที่ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้มีการไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันแบบเดียวกันมาทำการตรวจพิสูจน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเหลวสีดำ เป็นกรดซัลฟิวริกที่มีความเข้มข้นสูง และไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง โดยเฉพาะโซดาไฟ หากนำไปใช้ร่วมกันแล้วไปเจอสิ่งอุดตันภายในท่อจะทำปฏิกิริยากลายเป็นก๊าซไข่เน่ามีควันพวยพุ่งขึ้นมา ในอดีตก็เคยมีกรณีการเสียชีวิตจากก๊าซไข่เน่ามาแล้ว

สำหรับผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนี้หาซื้อได้ยากไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่จะพบในร้านขายวัสดุก่อสร้าง ขณะที่เบื้องต้นพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขทะเบียน อย. และไม่มีทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในการสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะรายงานผลการตรวจสอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีดำเนินการต่อไป

29_1

ทางด้าน พ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า จากรายงานทางวิชาการ ปริมาณของก๊าซไข่เน่าที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหลายระดับ ปริมาณ 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตาและเยื้อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่ถ้าหากก๊าซมีปริมาณ 500 ppm จะส่งผลทำให้มีอาการคลื่นไส้หมดสติ หากเกิน 500 ppm จะทำให้ขาดออกซิเจนและหยุดหายใจเฉียบพลัน

27_3

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรอย่างละเอียด ถ้าเกิดจากผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันที่ไม่มีอยู่ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส