ภูมิธรรม บินด่วน กลับไทย นัดถก ครม.-พรรคเพื่อไทย-พรรคร่วมพรุ่งนี้

14 ส.ค. 67

 

ภูมิธรรม บินด่วน กลับไทย นัดถก ครม.-พรรคเพื่อไทย-พรรคร่วมพรุ่งนี้ เดินหน้างานต่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน เศรษฐา หลุดเก้าอี้ คดีแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน 

วันที่ 14 ส.ค. 67 ที่ประเทศคาซัคสถาน นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังรับทราบคำตัดสินคำวินิจฉัยขอ งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้นาย เศรษฐา ทวีสิน พ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สิ้นสภาพทั้งคณะว่า 

ได้พูดคุยกับนายเศรษฐาแล้ว โดยได้แสดงความเสียใจและเสียดายในความตั้งใจที่จะทำงาน แต่ก็เคารพต่อคำวินิจฉัยของศาล 

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ ตนในฐานะรองนายกฯ อันดับหนึ่ง จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยในวันนี้ได้มีการเปลี่ยนเที่ยวบิน เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีคาซัคสถานเป็นภารกิจสุดท้าย โดยพูดคุยถึงความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าร่วมกัน ซึ่งจะเดินทางประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.นี้ 

นาย ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สิ่งที่ต้องรีบดำเนินทันที 3 ด้าน คือ การประชุม ครม.  ประชุมพรรคเพื่อไทย และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางการทำงาน หลังจากนี้ โดยมีเป้าหมาย เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด อย่างไรก็ตามตนก็มีความเป็นห่วงต่อนโยบายที่ค้างอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิทัล วอลเล็ต และการจัดทำงบประมาณปี 68 ซึ่งเรื่องนี้ตนก็กังวล ก็จะไปหารือกับพรรค ในรายละเอียดต่อไป 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับการประชุมกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะหารือเกี่ยวการหาแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ของพรรคที่ตอนนี้มีอยู่ 2 รายชื่อ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ โดยขณะนี้พรรคมีบุคคลที่มีศักยภาพพร้อมอยู่สองคน ซึ่งนายชัยเกษมก็รับทราบว่า มีสุขภาพกลับมาแข็งแรงแล้ว ที่ผ่านมาก็เข้ามาปฎิบัติช่วยทำงานกับพรรคมาโดยตลอด 

ส่วนการประชุม ครม. ก็จะวางแนวทางการทำงาน และเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมครม. สัญจรที่พระนครศรีอยุธยา โดยอยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะทำภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมีการหารือสานต่อถึงนโยบายที่จะทำร่วมกันต่อไป 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลเกิน ขณะนี้ก็ต้องดำเนินการไปตามกฏหมายไปก่อน และจะนานแค่ไหน ตนไม่ทราบขึ้นอยู่กับประชุมรัฐสภา  

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่าจะต้องมีการหารือเรื่องนี้กับนายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะทุกอย่างต้องรอมติของกรรมการบริหารพรรค จากนี้ไปก็เป็นการบริหารจัดการร่วมกันของพรรคซึ่งจะต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ต้องให้สภาฯ เป็นคนตัดสินใจ เพราะเป็นกลไกตามกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม