ใครจะเป็นนายกฯ คนต่อไป? เปิด 3 สูตร เลือกแคนดิเดต ต่างฝ่ายต่างมีแต้มต่อต้องรอลุ้น

14 ส.ค. 67

ใครจะเป็นนายกฯ คนต่อไป? เปิด 3 สูตร เลือกแคนดิเดต สมการซับซ้อน ต่างคนได้เปรียบและเสียเปรียบกันอยู่ ต้องรอลุ้น

ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการพิเศษ "สุญญากาศไทย ใครได้ไปต่อ" ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี หมายเลข 34 ถึงประเด็นที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 สั่งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

1723636694295

ผศ.ดร.วันวิชิต ได้วิเคราะห์ถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 6 คน ได้แก่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยมองว่า

1723636660860

ณ เวลานี้มี 3 สูตรในการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ในแง่ของความชอบธรรมแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยมีสิทธิมากที่สุด หากต้องไปต่อกระทรวงอะไรต่างๆ ก็คงไม่มีการสับเปลี่ยนอะไรมากนัก แต่ก็ต้องมองถึงความพร้อมของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ว่าจะรับมือไหวหรือไม่เพราะเปลี่ยนแปลงเร็วเกินความคาดหมาย แต่ยังไงพรรคเพื่อไทยก็ยังได้เปรียบเรื่องจำนวนที่นั่ง 141 เสียง และ น.ส.แพทองธาร ยังเป็นคนที่สปอตไลต์ส่องมากที่สุดตอนนี้ อยู่ที่จะผลักดันกันไปถึงขั้นไหน

1723637286721

ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย หลายคนมองว่าน่าสนใจเพราะมีการวางเครือข่าย วางขุมกำลังเอาไว้ในส่วนต่างๆ แบบเหนียวแน่น ซึ่งภูมิใจไทยได้เปรียบในแง่หากเพื่อไทยยังครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรี หากต้องการโหวตหรือผ่านนโยบายอะไร เสียงจากภูมิใจไทยก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องประคับประคองกันต่อไป แต่ถ้าหากภูมิใจไทยจะขึ้นมาเป็นผู้นำรัฐบาล อาจจะต้องฝ่าด่านเรื่องการต่อรองเจรจาเพราะยังเสียเปรียบในเรื่องของเก้าอี้ในสภา นอกจากนี้อาจจะยังมีเรื่องของการที่พรรคภูมิใจไทยเองก็อยากก้าวขึ้นมาเป็นรัฐบาลด้วยการชนะการเลือกตั้ง เพราะจะได้สมศักดิ์ศรีมากกว่าการเปลี่ยนตัวกะทันหันแบบนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังมีเสียงของ สส. และ สว.หนุนอยู่ และยังมีอำนาจ บารมี มีความใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอย่างไรก็ตาม การที่จะเลือกแคนดิเดตจะต้องทำด้วยความรวดเร็ว ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าจะเจรจาต่อรองกันอย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม