สลด! น้องเน สมัครพลทหาร ตั้งใจรับใช้ชาติ ถูกครูฝึกซ่อมวินัยหนักจนตาย

15 ส.ค. 67

สลด! น้องเน สมัครพลทหาร ตั้งใจรับใช้ชาติ ถูกครูฝึกซ่อมวินัยหนักจนตาย ผู้พันหน่วย-ตำรวจรวบตัวครูฝึก ขังคุกทหาร ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา 

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “nitchanan wangkahat -น้ำ นิชนันท์” โพสต์ข้อความระบุว่า “ทหารเกณฑ์ชลบุรีโดนซ้อม จากการซ่อมวินัยจนเสียชีวิต ทำพิธีเผาศพเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานไม่ได้ไปร่วมงานเผา เพราะติดงานเผาศพอีกงาน แต่ได้ไปร่วมฟังงานสวดพระอภิธรรม พร้อมพูดคุยรายละเอียดกับพ่อแม่ของ นาย วรปรัชญ์ หรือน้องเน อายุ 18 ปี เป็นทหารเกณฑ์แบบสมัครใจไปเอง ที่ถูกซ่อมวินัยจนเสียชีวิต ได้ฟังเรื่องราวมาจากพ่อแม่ของน้อง” 

“น้องเน เป็นคนโรงโป๊ะ อ.บางละมุง เป็นลูกชายคนโต อายุ 18 ปี พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่น้อง อายุ 2 ขวบ น้องเติบโตอยู่กับแม่และยาย จนอายุครบ 17 ปี น้องไปขอขึ้นทะเบียนทหารกองเกินใบ สด.9” 

“น้องเนได้ไปสมัครเป็นทหารอาชีพ อยากได้เป็นนายสิบ จะได้มีงานทำที่มั่นคงแล้วจะเรียนต่อ จะช่วยแบ่งเบาภาระช่วยเหลือแม่ได้ เดือน พ.ย. 2566 ไปสมัครทหารมวลร่างกายไม่ผ่านสัดส่วนน้ำหนักส่วนสูงเกิน น้องเนจึงไปลดน้ำหนักตัวอีก 10 กิโลกรัม วันที่ 1 พ.ค. 2567 เข้าเป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี วันที่ 26 พ.ค. 2567 พบญาติคริ้งแรก แม่และยาย ไปเยี่ยมที่ค่าย ก็เริ่มเห็นถึงความเปลี่ยนไป น้ำหนักลดลงไปอีก 10 กิโลกรัม ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน จนแม่ถามว่าไหวไหม แต่น้องเนไม่อยมเล่าเรื่องฝึกอะไรให้แม่ฟังเลย แต่บอกแม่ว่า ต้องมาเยี่ยมผมนะ อย่าทิ้งผมนะ” 

จนวันที่ 22 มิ.ย. 2567 น้องเนเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ติดเชื้อในกระแสเลือด น้องเนไม่ได้สติ ใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายบวม ผลการตรวจพบว่า สมองบวม ซี่โครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก กระดูกสันหลักหัก สอบถามได้ความว่าน้องโดนครูฝึกซ่อมวินัย 2 รอบ รอบแรกได้รับบาดเจ็บไม่มีใครพาไปโรงพยาบาลให้ยากินรักษาแผลที่ขาในห้องพยาบาลเท่านั้น 

“ครูฝึกได้ข่าวว่าน้องเนไปฟ้องผู้พัน แต่น้องยังไม่ได้ฟ้องเลย โดนครูฝึกซ้อมรอบที่ 2 อาการหนักกว่าเก่า ใช้ไม้ตีด้านหลักด้วย มีคนพบเห็นท่อนไม้ด้วย น้องเนหมดสติหยุดหายใจประมาณ 14 นาที ก็ไม่เร่งรีบพาไปส่งโรงพยาบาลให้ทันท่วงที รอพักใหญ่กว่าจะนำตัวไปส่งต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ น้องเนไม่ฟื้นจนเสียชีวิตวันที่ 2 ส.ค. 2567 รวมแล้ว 40 วัน” 

“ครูฝึกรู้ว่าน้องเนเสียชีวิต พยายามหนีไปประเทศลาว ผู้พันหน่วยพร้อมด้วยตำรวจรวบตัวมาดำเนินคดีได้ ซึ่งตอนนี้ถูกคุมขังอยู่ภายในคุกทหารที่ชลบุรี ครูฝึกปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา” 

ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี เป็นค่ายที่น้องเข้ารับการฝึกแล้วโดนซ้อมจนเสียชีวิต สอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่กับค่ายดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ตนเองทราบข่าวแล้วรู้สึกเสียใจ ช่วงนี้ค่ายไม่ได้มีการฝึกมานานแล้วตั้งแต่มีเรื่องนี้ ปกติเวลาฝึกก็จะฝึกกลางแจ้งอากาศร้อนๆ ช่วงนี้ไม่ได้ฝึกมานานแล้วรู้สึกเสียใจกับทางด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย 

ต่อมาผู้ที่ออกมาแฉเรื่องนี้ต่อสาธารณชนได้ออกมาประกาศทางผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้รอผลสอบหลังวันที่ 17 ส.ค. 2567 ตนเองจะนัดให้สื่อมาทำการสัมภาษณ์อีกครั้ง เพราะตอนนี้ผู้ช่วยครูฝึก 13 คน ที่สั่งให้ซ้อมน้องเน ถูกคุมขังอยู่ภายในค่ายทหารแล้ว จากนั้นโพสต์ต่อมาฝากถึง นายสุทิน คลังแสง รักษาการ รมว.กลาดหมว่าได้รับรายงานเรื่องมีทหารเกณฑ์จากชลบุรีโดนซ้อมจนเสียชีวิตหรือยัง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส