ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก "นิว จตุพร" 2 ปี ผิดมาตรา112 แต่งชุดไทย แคตวอล์กราษฎร

19 ส.ค. 67

 

ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก "นิว จตุพร" 2 ปี ผิดมาตรา112 แต่งชุดไทย ร่วมเดินแฟชั่นโชว์ กิจกรรมแคตวอล์กราษฎร ไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท เตรียมยื่นประกันตัว 

วันที่ 19 ส.ค. 67 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หมายเลขคดีดำที่ อ.1265/2564 ของนาย จตุพร แซ่อึง หรือ นิว จตุพร ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีการชุมนุมแต่งกายชุดไทยร่วมกิจกรรมแคตวอล์กราษฎร เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 67 บริเวณหน้าวัดพระศรีอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) 

โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก นิว จตุพร แซ่อึง 2 ปี และปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา โดยเห็นว่ามีความผิด มาตรา112 และ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ กรณีแต่งชุดไทยเข้าร่วมเดินแฟชั่นโชว์ในการชุมนุม หน้าวัดแขก ถนนสีลม เมื่อปี 2563 

โดยจำเลยยอมรับว่าแสดงการเลียนแบบ และไม่ปฏิเสธ โดยได้แสดงออกด้วยการยอมรับหลังจากที่มีผู้ร่วมชุมนุมตะโกนต่อไป จากนั้นได้มี “สายน้ำ” เดินตามจำเลยออกมาด้วย เมื่อพิจารณาสถานที่ และผู้คน ซึ่งตะโกนโห่ร้องเสียดสี แสดงให้เห็นว่าจำเลยแสดงออกว่าตนเองนั้นเป็นใคร และ “สายน้ำ” เลียนแบบว่าตนเองนั้นเป็นใคร 

จำเลยจึงมีความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายตาม มาตรา112 และขณะนี้กำลังยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส